‘สรรเสริญ จุฬางกูร’ พี่ใหญ่ตระกูลจึง ผู้ก่อตั้งและประมุขคนแรกกลุ่มซัมมิท อาณาจักรมูลค่าแสนล้าน

“ฮั่นตง แซ่จึง” นามของลูกชายคนโต ของอาฮงและม้วยเฮียง ฮั่นตงผู้นี้คือ ผู้สืบทอด “ตระกูลจึง” พ่อแม่หอบหิ้วนั่งสำเภามาจากเมืองจีน ยุคเสื่อผืนหมอนใบมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารที่ประเทศไทย  วันเวลาผ่านไป “ฮั่นตง” เติบใหญ่ รัฐบาลไทยจึงให้เหล่าคนจีนโพ้นทะเล ตั้งนามสกุลเป็นไทยได้ “แซ่จึง” จึงเปลี่ยนมาเป็น “จึงรุ่งเรืองกิจ” ในภาษาไทย แต่ “ฮั่นตง” พี่ใหญ่ขอตั้งนามสกุลของเขาเอง เปลี่ยนทั้งชื่อและนามสกุลเป็น “สรรเสริญ จุฬางกูร” ผู้ก่อตั้งและประมุขคนแรกกลุ่มซัมมิท คอร์ปอเรชัน อาณาจักรชิ้นส่วนยานยนต์แสนล้าน 

ว่ากันว่าในยุคสร้างเนื้อสร้างตัว “สรรเสริญ” พี่ใหญ่ตระกูลจึงทำงานตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เป็นช่างซ่อมเบาะรถยนต์ ต่อมาได้ชวนเพื่อนอีกสองคนทำกิจการห้องแถวเล็กๆ ชื่อร้าน “สามมิตร” แต่ทำได้ไม่นานปีเศษๆก็แยกย้ายกันไป ด้วยมีหัวด้านค้าขายของ “สรรเสริญ” จึงมุ่งมั่นผันตัวเป็นเถ้าแก่ในวัยเพียงแค่ 26 ปี ลงทุน “ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามมิตรชัยกิจ” กับลูกน้องเพียงแค่ 6 คนเท่านั้น ก่อนที่น้องๆทั้ง 4 คนจะเข้ามาร่วมกันทำธุรกิจ คือ พัฒนา (พ่อของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า) เมื่อสมรสกับสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็แยกตัวออกมาตั้งกลุ่มไทยซัมมิท  , โกมล (พ่อของพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ)  , สุริยะ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม) และอิสริยา 

วันเวลาผ่านไปหลายสิบปี ในวันนี้ “สรรเสริญ จุฬางกูร” มีพนักงานในเครือมากกว่า 10,000 คน  ภายใต้ร่มเงาชื่อ “ซัมมิท คอร์ปอเรชั่น” บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และตัวถังรถยนต์ อาณาจักรมูลค่าแสนล้านในปัจจุบัน  ส่งต่อให้กับทายาทผู้ชายล้วนทั้ง 6 คนดูแลอาณาจักร

“สรรเสริญ จุฬางกูร” พี่ใหญ่ตระกูลจึง สมรสกับหทัยรัตน์ จุฬางกูร มีบุตรชายทั้งหมด 6 คน คือ นายอภิชาติ จุฬางกูร ,นายทวีฉัตร จุฬางกูร ,นายณัฐพล จุฬางกูร (ไฮโซนัท เพื่อนสนิทซุปเปอร์สตาร์อั้ม พัชราภา)  ,นายกรกฤช จุฬางกูร (สามีของนางเอกหน้าหวาน บี มาติกา)  ,นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร และนายอัครพงศ์ จุฬางกูร ซึ่งทั้งหมดได้เข้ามาเป็นเจนที่ 2 บริหารอาณาจักรยักษ์ใหญ่แห่งนี้

หากไม่ได้แตกสาแหรกคน “แซ่จึง” ออกมา ชาวบ้านอย่างเราๆก็คงไม่รู้ว่า ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจและจุฬางกูรมีความเกี่ยวข้องทางสายเลือดแน้นแฟ้นขนาดไหน ทายาทรุ่นที่ 2 ของฝั่งจุฬางกูร ก็มีหน้ามีตาในแวดวงสังคมชั้นสูง ส่วนฝั่งจึงรุ่งเรืองกิจ ก็เข้มข้นในแวดวงการเมืองทั้ง 2 ฝั่ง สองฝ่าย ผนวกกับพื้นฐานทางธุรกิจมูลค่ามหาศาลขนาดนี้ คน “แซ่จึง” แม้จะต่างครอบครัว แต่ก็ขยายอำนาจ แผ่ซ่านไปในทุกที่จริง ๆ