จังหวะดีผลไม้ไทย!! เจ้ากระทรวงเกษตรฯ​ สั่งทูตเร่งดันผลไม้เด่นไทยรุกจีน ชู​ 'ทุเรียน'​ เด่น!! โกย​ 5​ แสนลูก​ ช่วงเทศกาลวันแรงงาน 5​ เดือน​ 5

'เฉลิมชัย' สั่งทูตเกษตรเร่งผลักดันผลไม้ไทยช่วงเทศกาลวันแรงงานจีน จับมือ​ 'ท​ทท.-คาร์ฟูร์'​ รุกตลาดเซี่ยงไฮ้​ ใช้กลยุทธ์ไลฟ์สตรีมมิ่ง​ ตั้งเป้าขายทุเรียน​ 5​ แสนลูกช่วงเทศกาลวันแรงงาน 5​ เดือน​ 5

ด้าน​ 'อลงกรณ์'​ เผยสัปดาห์หน้าใช้กลยุทธ์สั่งซื้อล่วงหน้า (Pre Order) รุกภาคตะวันตกจีน​ ใช้ซีอานเปิดตลาดผลไม้ไทยทุกมณฑล​ โดยผนึก​ 'พณ.-กต.-ททท.'​ แนะผู้ส่งออกกระจายขนผลไม้เข้า 4  ด่าน 'โมฮ่าน-โหยวอี้กวน-ผิงเสียง-ตงชิง'​ ช่วงพีค

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการและบริหารการจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยวันนี้ว่า ในช่วงนี้เป็นฤดูกาลผลไม้ไทย มีผลไม้ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และประธาน​ Fruit  Board จึงได้สั่งการให้​ 'ทูตเกษตร'​ สร้างความเชื่อมั่นและผลักดันผลไม้ไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศให้มากที่สุด​ โดยเฉพาะตลาดจีน

เพราะช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมเป็น​ 'ช่วงพีค'​ ที่ทุเรียนส่วนใหญ่ในภาคตะวันออกจะออกมากที่สุด จากยอดประมาณการรวม 6.2 แสนตัน

นายอลงกรณ์ฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 ฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ร่วมกับ 'ททท. เซี่ยงไฮ้'​ และ 'ห้างคาร์ฟูร์'​ จัดกิจกรรม Live Streaming ณ ห้างคาร์ฟูร์ เซี่ยงไฮ้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเชิญชวนชาวจีนบริโภคผลไม้ไทย ต้อนรับเทศกาลช้อปปิ้งวันที่ 5 เดือน 5 (Five Five Shopping Festival) ของนครเซี่ยงไฮ้​ (1-5พ.ค.เป็นช่วงหยุดวันแรงงานของจีน)

ในช่วง Live Streaming นางสาวอาทินันท์ อินทรพิมพ์ กงสุลฝ่ายเกษตร ได้แนะนำผลไม้ไทยยอดนิยม ได้แก่ ทุเรียน, มังคุด, มะพร้าว, ส้มโอ และลำไย ที่นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยเป็นเอกลักษณ์แล้ว​ ยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย 

นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตการปอกทุเรียน มะพร้าว และมังคุด รวมทั้งสอนทำอาหารอย่างง่ายด้วยผลไม้ไทย ได้แก่ เมนูสาคูเปียกลำไย และยำส้มโอ และมีการจับรางวัลให้กับผู้โชคดีที่เข้าร่วมชมการ Live ด้วย

การ Live Streaming ครั้งนี้ ได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากชาวจีน มีผู้เข้าชมมากถึง 560,000 คน โดยทุเรียน มังคุด และลำไย ถูกขายออนไลน์จนหมดภายใน 2 ชั่วโมงของการ Live และคาดว่าในช่วง 1 สัปดาห์ของเทศกาลช้อปปิ้ง 5 เดือน 5 จะมียอดจำหน่ายทุเรียนถึง 5 แสนลูก

นายอลงกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ทุเรียนไทยที่จำหน่ายในนครเซี่ยงไฮ้มีคุณภาพดีมากและรสชาติหวานอร่อย ซึ่งเป็นผลจากนโยบายการปราบปรามทุเรียนอ่อนอย่างจริงจังของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหรณ์ ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือควบคุมคุณภาพทุเรียนอย่างจริงจัง  

“เราต้องใช้ทุกกลยุทธ์ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์เน้นคุณภาพและความสดอร่อยสร้างความเชื่อมั่น โดยสัปดาห์หน้าจะเริ่มใช้กลยุทธ์ระบบสั่งซื้อล่วงหน้า​ (Pre Order) ออนไลน์รุกภาคตะวันตกจีนใช้ซีอานเปิดตลาดทุเรียนและผลไม้อื่นๆ เราจะบุกตลาดทุกมลฑลคนจีน​ 1,400 ล้านคนเป็นเป้าหมายขยายตลาดโดยทูตเกษตร, ทูตพาณิชย์​ และสถานทูต/สถานกงสุลทุกแห่งรวมทั้ง​ ททท.​ และผู้ประกอบการไทย-จีน​ เป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญยิ่ง”

นายอลงกรณ์​ ยังกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการส่งออกทางบก​ ช่วงนี้​อยากขอให้ผู้ส่งออกบริหารโลจิสติกส์​ ด้วยการกระจายการขนส่งผลไม้กระจายเข้า​ 4​ ด่านคือ​ 'โมฮ่าน-โหยวอี้กวน-ผิงเสียง-ตงชิง'​ เพราะเป็นช่วงพีคของผลไม้ไทยและเวียดนามที่ออกมาพร้อมกัน​ ทำให้เกิดความแออัดบริเวณด่านโหยวอี้กวน 

"ปีที่แล้วเราส่งผลไม้ไปจีนกว่าแสนล้านบาทฟันฝ่าอุปสรรคจากผลกระทบโควิดและมาตรการการแพร่ระบาดของจีนเวียดนามและลาวบนเส้นทางขนส่งกว่าจะถึงลูกค้า​ แต่เราก็ทำได้เกินเป้า ปีนี้เพิ่มกลยุทธ์ใหม่ๆ​ และผนึกความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ททท.และสถานเอกอัครราชทูตไทยในการโปรโมท ทุเรียน, ลำไย, มังคุด, มะม่วง, เงาะ, ลองกอง, ขนุน​ เป็นต้น​ จึงมั่นใจว่าเราจะทำยอดขายได้สูงกว่าปีที่แล้วและเพิ่มมูลค่าด้วยระบบการสร้างแบรนด์ผลไม้ไทย”