รวมพลังน้ำใจจากเหล่าคนดัง ในสถานการณ์วิกฤตโควิดรอบ 3

‘บ่นไปไม่ช่วยอะไร’ เวลานี้ทุกคน ทุกฝ่าย ได้ยินแต่เสียงพร่ำบ่น บรรยากาศเต็มไปด้วยความเครียด แต่คงไม่ใช่ทางออกที่ดีแน่ ๆ เพราะโควิด – 19 คงฟังเสียงบ่นไม่เข้าใจ และคงไม่หายไปไหน ถึงตรงนี้ คงไม่มีอะไรดีกว่า ลุกขึ้นมาร่วมมือกัน ใครทำอะไรได้มาก ได้น้อย ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ขอให้ช่วยกัน อย่างเต็มที่ และจริงใจ!  

The States Times ไปรวบรวมผู้คนและหน่วยงานที่แสดงตัวอออกมาช่วยเหลือ มีใคร อย่างไรบ้าง ไปดูกัน! 


เริ่มต้นที่เจ้าของร้านอาหารชื่อดัง ‘เจ๊จง’ หรือ จงใจ กิจแสวง เมื่อตอนโควิด-19 ระบาดรอบแรก ร้านหมูทอดเจ๊จงก็เคยออกมาทำข้าวกล่องแจกคุณหมอ พยาบาล และทีมงานการแพทย์มาแล้วครั้งหนึ่ง รอบล่าสุดนี้ เจ๊จงเพิ่งไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า กำลังเตรียมการช่วยเหลือ สามารถติดตามข่าวสารได้ทางเพจร้านหมูทอดเจ๊จง https://www.facebook.com/JehJong/


อีกรายที่เริ่มมาได้พักใหญ่ มาดามแป้ง – นวลพรรณ ล่ำซำ เจ้าตัวจัดทำโครงการ ‘ครัวมาดาม’ ส่งข้าวกล่องไปช่วยเหลือตาม รพ.สนาม และ รพ.ของรัฐกว่า 19 แห่ง อาทิ พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา ภูเก็ต เชียงใหม่ นราธิวาส ฯลฯ โดยตั้งเป้าว่าจะทำข้าวกล่องให้ได้ 28,500 กล่องภายในเดือนเมษายนนี้ ส่วนใครที่อยากร่วมบริจาคสมทบทุน กล่องละ 50 บาท เลขบัญชี 092-2-61340-0 ธ.กสิกรไทย ชื่อบัญชี มูลนิธิมาดามแป้ง เพื่อโครงการสร้างสังคมแห่งการให้ 


อีกหนึ่งเจ้าแม่วงการสื่อ แอน – จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ล่าสุดออกมาโพสต์ประกาศ ขอแจกอาหารให้กับบุคลากรทางการแพทย์ มูลนิธิคนยากไร้ และผู้ป่วยโควิด – 19 จำนวน 1 ล้านกล่อง พร้อมทั้งมีชุดถุงน้ำใจ ภายในบรรจุขนม น้ำดื่ม และวิตามิน มอบให้อีก 1 ล้านชุด ทำติดต่อกันไป 5 เดือนนับจากนี้ โดยสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่เพจ Anne Jakrajutatip


มาถึงอีกราย นพ.เหรียญทอง แน่นหนา เจ้าของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ประกาศนำพื้นที่ 3 ไร่ บริเวณข้างๆ โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เปิดทำเป็นโรงพยาบาลสนามระดับ 3 หรือเรียกว่า ไอซียู สนาม รองรับผู้ป่วยอาการหนักเข้ารับการรักษา เบื้องต้นมีจำนวนกว่า 200 เตียง เริ่มดำเนินการ 28 เมษายนนี้เป็นต้นไป

ยังมีบรรดาพรรคการเมืองที่ลุกขึ้นมาร่วมด้วยช่วยกัน อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ ที่เปิดศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน โควิด-19 เพื่อช่วยประสานปัญหาผู้ป่วยติดเชื้อตกค้าง ให้เข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด ผู้ป่วยที่ไม่รู้จะติดต่อช่องทางไหน เข้าไปที่ช่องทางโซเชี่ยลมีเดียของพรรคได้เลย เฟซบุ๊ก facebook.com/DemocratPartyTH และทวิตเตอร์ twitter.com/democratTH 

ด้านพรรคเพื่อไทย ก็เป็นอีกพรรคที่ออกมาเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่พร้อมให้การช่วยเหลือ โดยตั้งคณะทำงานเป็น 4 ทีม ทำหน้าที่ทั้งลงพื้นที่ ช่วยประสานหา รพ.สนาม สนับสนุนอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ความรู้ และเก็บข้อมูล ผู้ป่วยสามารถเข้าไปแจ้งความจำนงได้ที่ เฟซบุ๊ก www.facebook.com/pheuthaiparty

อีกพรรคการเมืองที่ออกตัวช่วยเหลือเต็มกำลัง นั่นคือ พรรคกล้า นำโดย กรณ์ จาติกวณิช ตั้งศูนย์ประสานงานชื่อ ‘กล้าสู้โควิด’ เป็นช่องทางรับเรื่องร้องเรียนและช่วยเหลือผู้ป่วยกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อประสานหาเตียง รวมทั้งยังมีหน่วยผู้กล้า ลงพื้นที่ฉีดพ่นน้ำยาป้องกันเชื้อโควิด-19 ตามพื้นที่ต่างๆ สามารถติดต่อไปยังช่องทางของพรรคได้เช่นกัน ที่ https://www.facebook.com/klaparty/

นี่เป็นส่วนหนึ่งของคนดังและหน่วยงานต่าง ๆ ที่ออกมาให้ความช่วยเหลือ ยังมีสื่อ และหน่วยงานอีกมากมาย ที่ตอนนี้ออกมาร่วมด้วยช่วยกัน เนื่องจากในเวลานี้ ไม่มีสิ่งใดจะดีไปกว่า ช่วยกันหยุดปัญหาการระบาดนี้ให้ได้ หยุดบ่น หยุดด่ากันสักนิด แล้วลงมาร่วมมือกัน!