โควิดทำพิษ! รัฐบาลรับจีดีพีปีนี้พลาดเป้า 4%

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ อาจโตไม่ถึงเป้าหมาย 4% ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้ หลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดขงไวรัสโควิด-19 ในระลอกใหม่เดือนเมษายน อย่างหนัก แม้ว่าในปัจจุบันการส่งออกจะยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่รัฐบาลจะต้องกลับไปดูในเรื่องการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคในประเทศว่าจะกระตุ้นอย่างไรด้วย 

“แม้ว่าจีดีพีที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ที่ 4% อาจไม่เป็นไปตามเป้า แต่เราจะต้องกัดฟันสู้ พยายามหาโอกาส แม้จะเป็นรูที่เล็ก แต่ต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อทุกคนในประเทศ  ส่วนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศยังเดินหน้าต่อ และมีโครงการดี ๆ ที่ยังรออยู่ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่และคนไทยทุกคน โดยการเดินหน้าเศรษฐกิจของรัฐบาลต้องควบคู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งจะทำงานอย่างเต็มที่ทั้ง 2 ทาง”

รองนายกฯ ยอมรับว่า ขณะนี้ ต้องเอาเรื่องของความมั่นใจของประชาชนก่อน เพราะสิ่งสำคัญที่สุด คือต้องควบคุมการแพร่ระบาด โดยไม่ให้ประชาชนรู้สึกกังวล ซึ่งเชื่อว่าจะดีขึ้น เพราะเราปรับตัวกันพอสมควรแล้ว และยังเชื่อมั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุข และศบค.จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดหลังระบาดในรอบนี้ได้ แต่ก็ขอให้ประชาชนมีความระมัดระวัง ส่วนจะกระทบกับแผนการเปิดประเทศในวันที่ 1 ก.ค.นี้ หรือไม่ คงต้องประเมินสถานการณ์รายวันต่อไป