“บิ๊กตู่”โวเปิดเส้นทาง”กรุงเทพฯ-โคราช”บรรเทาความเดือดร้อนช่วงสงกรานต์ “ย้ำ”ระมัดระวังเดินทาง มีสติ อย่านึกถึงแต่ตัวเอง “อ้อน”รัฐพยายามแก้ปัญหาให้ ขอเพียงกำลังใจเท่านั้น

วันที่ 7 เมษายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่าบ่ายวันนี้ตนจะเดินทางไปเป็นประธานการเปิดใช้งานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางประอิน-สระบุรี -นครราชสีมา ช่วงอ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว ตนจะไปดูเส้นกรุงเทพ-โคราชที่เปิดช่วงแรก ที่จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องของการเดินทางได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ 

“การเดินทางไปต่างจังหวัดขอให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะการใช้ยานพาหนะ รถต้องพร้อม คนต้องพร้อม ไม่ดื่มสุรา พักผ่อนให้เพียงพอ สนุกสนานอะไรก็อย่าให้เกินเลยเพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือชีวิตตัวเอง ชีวิตครอบครัวและชีวิตคนอื่นที่ได้รับผลกระทบจากเราไปด้วย นี่แหล่ะคือจิตสำนึกของคนไทยทั้งประเทศ เราควรจะต้องนึกแบบนี้ อย่านึกถึงแต่ตัวเอง นึกถึงแต่ความสนุกชั่วคราว จะทำอะไรก็ตามจะต้องมีสติสัมปชัญญะในการดำรงชีวิตต่อไปเพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัวและเพื่อคนอื่นด้วย รัฐบาลมีหน้าที่ในการบริหารสิ่งเหล่านี้ให้บูรณาการซึ่งกันและกัน ทุกอย่างเริ่มจากมนุษย์ จากคนทั้งสิ้น รัฐบาลพยายามจะแก้ปัญหาทุกเรื่อง อย่างไม่ย่อท้อ ขอเพียงกำลังใจให้รัฐบาลเท่านั้นเอง อะไรที่มีปัญหาก็พูดคุยกัน แก้ปัญหาได้ก็แก้ให้ แต่ก็ขอให้เป็นไปตามกฎระเบียบ หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลายอย่างเรากำลังปรับแก้ในเรื่องของกฎหมาย ซึ่งมีหลายตัว เสนอไปที่สภาจำนวนหนึ่งแล้วก็คงต้องฝากกระบวนการรัฐสภาให้เร่งผ่านกฎหมายเหล่านี้ที่มีความเร่งด่วน การอำนวยความสะดวกประชาชน เรื่องกระบวนการยุติธรรมเหล่านี้ที่จะเกิดผลดีกับประชาชน เกิดผลดีกับการค้า การลงทุนซึ่งเป็นเรื่องที่เราจะต้องให้ความสำคัญในช่วงนี้” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากเรื่องโควิดที่ให้ความสำคัญแล้ว ยังมีเรื่องการเดินหน้าประเทศให้สอดคล้องกับสถานการณ์หลังโควิด เราต้องเตรียมความพร้อมในช่วงนี้ ต้องเร่งรัดการเจรจา การพูดคุยหรือการทำข้อตกลงกับต่างประเทศ ต้องเร่งรัดดำเนินการกับทุกกลุ่มประเทศไม่ว่ากลุ่มประเทศใหญ่ ประเทศเล็ก กลุ่มอียู กลุ่มตะวันตกต่างๆ ก็ต้องพูดคุยกันตลอดเวลา ประชุมผ่านทางไกลกันก็ได้ ซึ่งวันนี้ตนก็ได้ตั้งคณะกรรมการไปติดตามเรื่องการลงทุนแล้ว เชื่อมต่อกับบริษัทเอกชนต่างประเทศที่เขาสนใจ ใครอยากจะมา มาทำอะไรและเราดูแลอะไรเขาได้บ้างตามมาตรฐานของสากลในปัจจุบัน ไม่เช่นนั้นเราแข่งขันกับใครไม่ได้ ถ้าเรายังคิดแบบเดิมอยู่เราจะแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย ตนขอให้มีความรักความสามัคคีและฟังรัฐบาลบ้าง เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ บรรดาสื่อโซเชียลฯต่างๆที่ออกมากันมากมาย ตนห้ามใครไม่ได้ แต่ทุกคนต้องมีการใคร่ครวญให้ดีว่าใช่หรือไม่ใช่  จริงหรือไม่จริง ควรเชื่อหรือไม่เชื่อ ตนไม่ต้องการให้สร้างความเกลียดชังกันต่อไป เพราะมันเป็นอันตรายต่อประเทศอย่างยิ่ง