“สงคราม”อัด “วิษณุ”โกหกรายวันเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ชี้แก้รายมาตราไม่เกิดประโยชน์ประชาชนชี้ต้องรื้อ”ระบอบประยุทธ์”

วันที่ 7 เมษายน 2564 นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อชาติ เปิดเผยว่า ข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้แก้เพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่การแก้ไขครั้งนี้เพื่อประโยชน์ของพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้การไม่ตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาหรือ ส.ว. ก็ไม่ควรจะเสนอมา เพราะไม่เกิดเกิดประโยชน์อะไร ทั้งนี้การที่ ส.ว.ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน แต่ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นนั่งร้านให้เพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อสร้างอำนาจและก้าวขึ่นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ง่ายเท่านั้น ไม่มีปัจจัยอื่น จึงเป็นสิ่งไม่ถูกต้องหากยังคงให้ส.ว.ทั้ง 250 คนเถลิงอำนาจต่อไป

ดังนั้นพรรคเพื่อชาติ มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดี่ยวกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือ เดินหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 256 ถือเป็นวิธีการที่ถูกต้องที่สุด เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาต้องรื้อทั้งหมด การแก้ไขรัฐธรรมนูญถ้าไม่แก้ทั้งฉบับก็ไม่มีประโยชน์ ไม่มีทางหยุดระบอบประยุทธ์ได้ เพราะการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ตามที่มีการเสนอมาไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน เป็นการแก้ไขแค่เปลือกของรัฐธรรมนูญเท่านั้น

นายสงคราม กล่าวด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเร่งด่วน ที่รัฐบาลตต้องดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาพบว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่มีความจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ พลเอกประยุทธ์อ้างว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวเป็นเรื่องของรัฐสภา ทั้ง ๆ ที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอเข้าสภาเป็นร่างของรัฐบาล แต่ถึงเวลาไม่อยากแก้ก็ให้คว่ำแต่ตัวเองลอยตัวเหนือปัญหา

“ กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแถลงนโยบายที่ให้ไว้กับสภา เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลอยากให้ไปดูว่านโยบายเร่งด่วนแต่นายวิษณุกลับบอกว่าไม่จำเป็นต้องดำเนินการ เพราะไม่ใช่เรื่องด่วน ชัดเจนว่าการเขียนเรื่องการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในนโยบายรัฐบาลเป็นการเขียนเพื่อเอาไว้หลอกพรรคร่วมรัฐบาลและโกหกประชาชนเท่านั้น รัฐบาลไม่มีความจริงใจที่จะแก้ปัญหาประเทศอย่างแท้จริง เลือกที่จะโกหกไปวัน ๆ จนเชื่อว่าเรื่องที่โกหกเป็นเรื่องจริงแล้ว” นายสงครามกล่าว