“เทพไท" เกาะติด เงินค่าตอบแทน อสม.เสนอรัฐบาลตั้งเป็นงบประมาณ จ่ายเดือนละ1,500 บาท ทุกเดือน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีมติเห็นชอบโครงการค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชยและเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในชุมชน เป็นระยะเวลา 3 เดือน (เมษายน -  มิถุนายน 2564) กรอบวงเงินรวมไม่เกิน 1,575.4590 ล้านบาท นั้นว่า ต้องขอขอบคุณคณะรัฐมนตรี ที่เห็นความสำคัญในการทำงานของ กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่เป็นด่านหน้าในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ชนบท 

แต่สิ่งที่พี่น้อง อสม.อยากได้มากที่สุด นั่นก็คือการปรับเพิ่มค่าตอบแทนให้กับ อสม.เดือนละ 1500 บาท โดยรัฐบาลตั้งเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีของทุกปี ซึ่งตนได้เคยเสนอเรื่องนี้ต่อรัฐบาลในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว และเห็นว่าการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับ อสม.อีกเดือนละ 500 บาท จะใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเพียงเดือนละ 500 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับโครงการประชานิยม หรือการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโควิดของรัฐบาลอีก และจะไม่เป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาลแต่อย่างใด 

จึงขอเสนอให้รัฐบาลได้ประกาศเป็นนโยบายที่ชัดเจน ในการปรับเพิ่มค่าตอบแทนให้กับ อสม.อีกเดือนละ 500 บาทต่อคน รวมเป็นค่าตอบแทนเดือนละ 1,500 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ดีกว่ารัฐบาลจะชดเชยเยียวยาให้กับ อสม.เป็นครั้งคราว หรือคราวละ 3 เดือนบ้าง 5 เดือนบ้าง หรือ 12 เดือนบ้าง ซึ่งไม่มีความแน่นอน ไม่ได้เป็นการสร้างหลักประกัน และสร้างขวัญกำลังใจให้กับ อสม.แต่อย่างใด