ฮือฮาชาวเน็ทแห่แชร์ภาพสาหร่ายก้อน หรือมารีโมะ นำโชคยอดฮิตในกลุ่มวัยรุ่นญี่ปุ่นและไทย ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดทะเลบางแสนจำนวนมาก ด้านผู้ประกอบการห่วงยางเผยหาดูยาก 1 ปีมีครั้งเดียว

จากกรณีที่มีเฟสบุ๊คชื่อว่า ชอบจัง บางแสน ได้โพสต์ข้อความว่า “สาหร่ายก้อนกลมเต็มหาดเลย ใช่ มารีโม๊ะ ไหมนะ ใครมาวันนี้จะเจอสาหร่ายกลม ๆ นุ่มนิ่มกลิ้งไปมา

แบบนี้ทั้งหาด มา ๆ มาถ่ายรูปกันได้นะ ” พร้อมรูปภาพของสาหร่ายที่เกยหากบางแสนเต็มพื้นเขียวอร่ามเป็นแนวยาวมีลักษณะกลมสวยเป็นที่แปลกตาจนมีชาวเน็ทแห่แชร์และคอมเม้นเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อ 25 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบริเวณริมชายหาดทะเลบางแสนก็ได้พบกับสาหร่ายที่กองเกยหาดจำนวนมากมีนักท่องเที่ยวต่างมาดูและมาถ่ายรูปโพสค์ลงโชเชียลถามถึงความแปลกและมีความคล้ายคลึงกับสาหร่าย มารีโมะ หรือ “ มาริโมะ (Marimo) まりも เป็นสาหร่ายน้ำจืดสีเขียวที่มีรูปลักษณ์แตกต่างจากสาหร่ายน้ำจืดชนิดเดียวกันที่มีอยู่ในทะเลสาบแห่งอื่นของโลก ที่คนส่วนมากรุ้จักจากการเป็นของฝากขึ้นชื่อจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น “มาริ” นั้นมีความหมายว่า “บอล” ส่วน “โมะ”มีความหมายว่า “ พืชจำพวกสาหร่ายหรือมอสส์ ”  ส่วนชื่อในภาษอังกฤษ คือ “Moss ball ” ที่มีลักษณะกลมซึ่งทางกลุ่มคนญี่ปุ่นถือว่าเป็นสาหร่ายนำโชค ด้านความรัก และสุขภาพนำมาเลี้ยงในโหลน้ำใสเพื่อให้มีการเจริญเติบโตอีกทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มวัยรุ่นในประเทศไทยที่ชื่นชอบและเลี้ยงเพาะขายอีกด้วย

ล่าสุดวันนี้ 26 มีนาคม เวลา 08.30 น.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังหาดทะเลบางแสนก็พบว่ามีน้ำทะเลขึ้นสูงริมทรายหาดทำให้ไม่พบกับสาหร่ายเพราะน้ำได้พัดลงทะเลไปแล้ว จากการสอบถามนายปราโมทย์ ผิวขำ อายุ 38 ปีเจ้าของกิจการเรือกล้วยเล่าว่า จากปรากฎการดังกล่าวสำหรับตนถือว่าปกติที่สาหร่ายมาเกยที่หาดเพราะ 1 ปีจะมี1ครั้งและจะมีเดือน มีนาคม และเมษายน แค่นี้ หลังจากนี้จะไม่มีแล้วเพราะสาหร่ายจะมากับลมคลื่นที่พัดแรงพอน้ำลดจะเห็นสาหร่ายตามภาพแต่วันนี้น้ำขึ้นสูงทำให้พัดสาหร่ายลงทะเลถ้าจะเห็นอีกทีต้องหลังน้ำลด ส่วนสาหร่ายนี้ตนเห็นวันนี้เป็นวันที่ 3 แล้วเพราะถ้าหากฝนตกหนักทำให้น้ำจืดหนุนสูงแล้วไหลลงทะเลสาหร่ายก้อนจะเป็นสาหร่ายน้ำจืดแต่ก็หาได้ดูยากมากบางปีก็ไม่เป็นก้อนกลมสวยแบบนี้บ่อย ตนเห็นก็ดูว่าแปลกดีพอหยิบมากดูพบว่าเป็นใย ๆ เหมือนกำมะหยี่พอแกะดูบางก้อนจะมีปูเฉฉวนน่ารักมากที่อยู่ข้างในส่วนความเชื่อของชาวญี่ปุ่นที่ว่าหากนำไปเลี้ยงจะทำให้ ความรักยั่งยืนและมีสุขภาพอแข็งเเรงหลังจากนี้ตนก็คงจะเก็บเอาไปเลี้ยงบ้าง

ภาพ/ข่าว  นิราช / นันทพล ทิพย์ศรี