“ธนาธร” ลุยโค้งสุดท้าย สู้ศึกเลือกตั้ง “เทศบาล” ชูนโยบาย “จัดการขยะ - ขนส่ง -พื้นที่สาธารณะ” เปลี่ยน “นครเจ้าพระยาสุรศักดิ์”

ที่วัดจุกกะเฌอ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางพบปะผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ พร้อมร่วมรณรงค์หาเสียงให้กับ นายกุลธวัช ชัยปิยังกูร ผู้สมัครนายกเทศมนตรี ในนามคณะก้าวหน้า เบอร์ 3 โดยเริ่มต้นด้วยการเยี่ยมชมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่อยู่ในวัด จากนั้นตั้งเวทีพูดคุยเรื่องนโยบายสำหรับการพัฒนาเทศบาล ก่อนที่จะขึ้นรถแห่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนให้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม นี้

นายกุลธวัช กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ตนมีความมั่นใจ มีความพร้อมที่จะเข้ามาบริหารเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ โดยมีนโยบายสำคัญ 3 เรื่อง คือ 1. การจัดการขยะ เพื่อให้บ้านเมืองของเราสะอาดปลอดขยะตกค้าง 2. นโยบายขนส่งสาธารณะ ซึ่งปัจจุบันประชาชนอาศัยรถสองแถวซึ่งรอนาน และก็มีแค่ 2 สาย ซึ่งถ้าเทียบกับ 108,000 คน ยังไม่รวมประชากรแฝง ถือว่าไม่เพียงพอ ทำให้คนหันไปใช้รถส่วนตัว ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาแออัดในเมือง รถติด ไม่มีที่จอด  ดังนั้น เล็งเพิ่ม ให้เป็น 4 สาย ใช้รถบัส 20 ที่นั่ง มีแอพลิเคชั่นและจีพีเอสติดตามรถ ให้ประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางได้สะดวกขึ้น  และ 3. เพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะ ให้กระจายครอบคลุมทุกชุมชน เพื่อประชาชน เข้าถึงง่าย

ด้าน นายธนาธร กล่าวว่า จากที่ได้ฟังนโยบายแล้ว เห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะใน 3 เรื่องสำคัญที่นำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนส่งสาธารณะ ที่ให้คนเดินทางได้โดยไม่ต้องใช้รถ ซึ่งหัวใจสำคัญของเรื่องนี้คือการลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้ประชาชนไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมเงินมาซื้อรถเพื่อให้ตัวเองเดินทางได้ ส่วนเรื่องการจัดการขยะ ตนเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะเทศบาลส่วนใหญ่ไม่มีการจัดการขยะอย่างถูกวิธี บ่อขยะถูกทิ้งแบบเปิด กองพะเนิน ฝนตกลงมาก็ชะล้างไหลลงแม่น้ำลำคลองที่เราใช้น้ำอุปโภคบริโภค ดังนั้น จำเป็นต้องมีการคัดแยกตั้งแต่ต้นทาง ก่อนมาสู่โรงคัดแยกซึ่งเป็นเรื่องที่เราจะทำด้วย เพราะวันนี้ ถ้ายังจัดการขยะอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ เราจะไม่มีที่ทิ้งขยะ เพราะจะล้น เพราะไม่มีใครอยากให้มีบ่อขยะที่บ้านตัวเอง

“เรื่องของสวนสาธารณะก็เป็นเรื่องสำคัญ การเพิ่มพื้นที่สาธารณะของเทศบาลจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหมายถึง 1.) เราต้องการอากาศสะอาดที่หายใจ 2.) เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ให้พ่อแม่ได้พาเด็กมาวิ่งเล่นซึ่งจะหมายถึงการพัฒนาร่างกาย การพัฒนาสมอง ทำให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ และ 3.) เป็นพื้นที่ให้คนได้มาออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยในเรื่องลดการเจ็บป่วย ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขของประเทศด้วย” นายธนาธร กล่าว 

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่าย นายธนาธรเดินทางไปช่วยหาเสียงต่อให้กับ นายอภิวัฒน์ ชอบขาย ผู้สมัคร นายกเทศมนตรีตำบลเขาชีจรรย์ อ.สัตหีบ เบอร์ 2 โดยเดินตลาดพบปะประชาชน พ่อค้าแม่ขาย ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น