ดันเส้นทางไหว้พระ 15 เส้นทางทั่วไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดทำเส้นทางแห่งศรัทธาเพื่อเสริมสิริมงคล ความรุ่งเรืองแห่งชีวิต เชื่อมโยงชุมชนที่มีศักยภาพและแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่พร้อมเสนอขาย 

โดยนำร่อง 15 เส้นทางทั่วประเทศ คือ จังหวัดพิจิตร แพร่ น่าน เชียงราย ชัยนาท สระบุรี เพชรบุรี บุรีรัมย์ ชัยภูมิ นครพนม ระยอง ปราจีนบุรี พังงา สุราษฎร์ธานี และสงขลา หวังว่าจะช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศปีนี้ให้ได้ตามเป้าหมาย 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 8.5 แสนล้านบาท

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทย มีวัดกว่า 41,654 วัด ซึ่งในหลายวัดมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ทรงคุณค่า เป็นที่เลื่อมใสทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ด้วยพื้นที่ที่แตกต่างกัน ทำให้หลายวัดมีสถานที่ตั้ง ที่สวยงามเหมาะแก่การท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นริมฝั่งแม่น้ำ เช่น วัดอรุณราชวราราม กทม. วัดพระศรีมหาธาตุ จ.พิษณุโลก หรือวัดที่ตั้งอยู่ริมทะเล เช่น วัดท่าไทร จ.พังงา วัดถ้ำเขาเต่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

ขณะเดียวกันยังมีวัดที่ตั้งอยู่บนภูเขา เช่น วัดเฉลิมพระเกียรติ พระจอมเกล้าราชานุสรณ์ จ.ลำปาง วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว จ.เพชรบูรณ์ วัดป่าภูก้อน จ.อุดรธานี นอกจากนั้นหลายวัดยังเป็นที่สำหรับปฏิบัติธรรม เช่น วัดร่ำเปิง (ตะโปทาราม) จ.เชียงใหม่ วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี และวัดมเหยงคณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งรัฐบาลพร้อมส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว