รัฐบาล จ่อ! ออกมาตรการใหม่ดึงคนใช้จ่ายเพิ่ม

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษามาตรการสนับสนุนการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ โดยรูปแบบเบื้องต้นจะให้กลุ่มคนมีรายได้ปานกลางถึงสูง นำเงินออมออกมาใช้จ่าย ในลักษณะร่วมกันจ่ายกับภาครัฐเร่งการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้า คล้ายกับมาตรการช้อปดีมีคืน แต่ครั้งนี้จะมีการลดหย่อนภาษีอย่างไรหรือไม่ จะมีการพิจารณาอีกครั้ง

"ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้คนไทยไม่กล้าใช้จ่ายจนเงินออมเพิ่มขึ้นถึง 11% มูลค่าหลายแสนล้านบาท จากช่วงสถานการณ์ปกติจะมีการออมเพิ่ม 3% ในแต่ละปี จึงมีแนวคิดว่าให้นำเงินออมส่วนต่างที่เกินมาช่วยชาติใช้จ่าย เพื่อให้เศรษฐกิจไทยในปี 64 ขยายตัวได้ 4% ตามที่รัฐบาลคาดหวังเอาไว้"

รองนายกฯ กล่าวว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ในวันที่ 26 มี.ค.นี้จะมีการหารือจังหวัดนำร่องเป็นต้นแบบที่จะเปิดรับต่างชาติ ซึ่งได้มีจังหวัดภูเก็ตเสนอตัวเป็นจังหวัดต้นแบบเป็นแห่งแรก ซึ่งที่ผ่านมาเป็นจังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อนจริงเพราะถึงพานักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก และหากต้องการให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ 4% จะต้องเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเที่ยวไทยก่อนเดือนต.ค.นี้