ศรชล.ชี้! กรณีกลุ่มเรือประมงผิดกฎหมายปากอ่าวปากนคร ขับเรือพุ่งชนเรือเจ้าหน้าที่ บาดเจ็บ 5 นาย พร้อมเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมารับโทษ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2564 พล.ร.ต.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล(ศรชล.) กล่าวถึง กรณีกลุ่มเรือประมงผิดกฎหมายในปากอ่าวปากนคร จ.นครศรีธรรมราช ได้ขับเรือหางยาวขนาดใหญ่เร่งเครื่องพุ่งเข้าชนเรือของเจ้าหน้าที่ ศรชล.ภาค 2 จนมีผู้บาดเจ็บสาหัส จำนวน 5 นาย ว่า  

 

“เมื่อวันที่ 22 มี.ค. เวลาประมาณ 18.50 น. ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากเครือข่ายเฝ้าระวังการทำประมงผิดกฎหมายว่ามีกลุ่มบุคคลลักลอบทำการประมงด้วยเครื่องมือคราดหอยบริเวณทะเลอ่าวไทยตำบลปากนคร จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ ศรชล.ภาค 2 จึงได้สนธิกำลังร่วมกับประมงจังหวัดและชุด ชปพ./สห.ทร.จาก ทรภ.2 พร้อมทั้งประมงอาสา (ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ ) ออกเรือลาดตระเวน จำนวน 2 ลำ รวมกำลังเจ้าหน้าที่  16 นาย ออกปฏิบัติการ 

 

“เมื่อแล่นเรือถึงบริเวณดังกล่าวในเวลา 21.30 น. จากนั้นได้ตรวจพบเรือทำการประมงผิดกฎหมาย จำนวน 5 ลำ  เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม ซึ่งเรือทั้งหมดได้หลบหนีเข้าไปยังปากน้ำ แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่ลอยลำป้องปรามไม่ให้มีการลักลอบ ปรากฎว่ามีเรือประมงคราดหอย 1 ลำ ได้เร่งเครื่องพุ่งเข้าชนใส่เรือที่เจ้าหน้าที่ลอยลำอยู่อย่างรุนแรง ส่งผลเจ้าหน้าที่กระเด็นตกน้ำและได้รับบาดเจ็บสาหัส 5 นาย และเรือได้รับความเสียหาย 

 

“หลังจากได้ช่วยเหลือ จนท.ที่ได้รับบาดเจ็บขึ้นมาบนเรือได้ จึงได้แจ้งมูลนิธิเพื่อให้มารับผู้บาดเจ็บขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งปากนคร บริเวณสะพานรูปตัวที แต่ได้มีกลุ่มชาวบ้าน จำนวน ประมาณ 20-30 คน ร้องตะโกนกดดันเจ้าหน้าที่มูลนิธิไม่ให้รับผู้บาดเจ็บ ทำให้ต้องประสานเพื่อนำผู้บาดเจ็บไปขึ้นฝั่งที่บ้านปากน้ำปากพญา ซึ่งอยู่ห่างออกไปอีกประมาณ 6 กม.จึงสามารถส่งตัวผู้ป่วยไปที่โรงพยาบาลมหาราชได้สำเร็จ”

.

สำหรับรายชื่อชุดปฏิบัติงานที่ได้รับบาดเจ็บประกอบด้วย

.

1.พ.จ.อ.คมกฤต บุญธรรมโม จนท.ชปพ. จาก ทรภ.2โดนใบจักรเรือฟันบริเวณหลังเท้าขวาประมาณ20ซม. และหน้าแข้งขาขวาลึกถึงกระดูก 

 

2.พ.จ.ต.ณรงค์ กัญชนะ จนท.สห.ทร. จาก ทรภ.2โดนใบจักรเรือฟันขาขวาท่อนบนหัก เหนือจากที่หัก กระดูกแตก 

 

3.จ.อ.นักรบ ร่มเย็น จนท.ชปพ. จาก ทรภ.2 มีบาดแผลบริเวณข้อศอกขวา และ กระดูกหน้าแข้งขวาหัก

 

4.นายสุพจน์ พวงสุวรรณ จนท.ประมง มีอาการเจ็บหลัง เจ็บไหล่ซ้ายรุนแรง เจ็บต้นขาขวาและเข่า 

 

5.นายเลี่ยม ดาศรี   จนท.อาสา มีบาดแผลบริเวณนิ้วมือซ้าย ขาซ้ายชา เจ็บเข่าขวา 

 

พล.ร.ต.ปกครอง กล่าวอีกว่า ล่าสุดบ่ายวันเดียวกันนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และผอ.ศรชล.จ.นครศรีธรรมราช ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บทั้ง 5 ราย ที่ โรงพยาบาลมหาราช และกล่าวชื่นชมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เสียสละจนได้รับบาดเจ็บ ทั้งเจ้าหน้าที่ประมงและเจ้าหน้าที่ทหารเรือและประมงจิตอาสา มาร่วมทำงานปกป้องทรัพยากรของชาติในครั้งนี้ 

 

ตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรีบดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้และอยากให้ชาวประมงเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย และในวันที่ 25 มี.ค. 2564  พล.ร.ท.สำเริง จันทร์โส ผู้บัญชาการทัพเรือภาค2 ในฐานะ ผอ.ศรชล.ภาค2 จะเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจผู้ใต้บังคับบัญชา ณ โรงพยาบาลมหาราช ขณะนี้ได้แจ้งความดำเนินคดี ซึ่งพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเป็นการเจตนาพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่