อดีตสมาชิกวุฒิสภา ‘เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ’ ส่งหลักฐาน ถึงป.ป.ช. งัด คลิป - รูปภาพ จากสื่อ จี้ สอบพระเครื่อง ‘บิ๊กตู่ - บิ๊กป้อม’ พ่วง ‘สมพงษ์’ ผู้นำฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้ส่งหนังสือถึงประธานกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เนื่องจากเมื่อต้นปี 2564 มีการเผยแพร่ข่าวเปิดกรุพระเครื่องของนายกรัฐมนตรี และเมื่อย้อนไปดูคลิปข่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยให้สัมภาษณ์ และมีการนำเสนอเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 เปิดกรุพระเครื่องของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้ปลดกระดุมเสื้อเพื่อโชว์พระที่ห้อยคอ แล้วระบุว่ามีพระมาตั้งนานแล้วแต่ไม่ได้นับว่าทั้งหมดกี่องค์ และเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 คลิปที่พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีโชว์พระเครื่อง ว่าที่โชว์ยังน้อย จริง ๆ มีเป็นร้อยองค์ และตนก็พกแต่ไม่ได้โชว์

นายเรืองไกร กล่าวว่า "เมื่อค้นหาข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับบัญชีทรัพย์สินฯ ที่พล.อ.ประยุทธ์ ยื่นต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 กลับมีไม่ถึง 100 องค์ จึงมีเหตุสมควรตรวจสอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยื่นบัญชีพระเครื่องไว้ครบถ้วนหรือไม่ และเมื่อไปตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินอื่นของ พล.อ.ประวิตร ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 4กันยายน 2557 พบว่าไม่มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินอื่นไว้เลย ทั้งที่ในคลิปที่มีการนำเสนอผ่านสื่อระบุชัดเจนว่า พล.อ.ประวิตร ก็มีพระเครื่องที่พกอยู่ด้วยเช่นกัน"

“เมื่อนำคำพูดของบิ๊กป้อมที่บอกว่า บิ๊กตู่มีพระเป็นร้อยองค์ ไปตรวจสอบกับบัญชีทรัพย์สินของบิ๊กตู่ พบว่า มียื่นไว้ไม่กี่รายการ ดังนั้น จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่า อาจมีพระเครื่องอีกหลายสิบองค์ที่บิ๊กตู่อาจไม่ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช.” นายเรืองไกรกล่าว

นายเรืองไกร ยังขอให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินอื่นของ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 วันที่ 21 สิงหาคม 2562 วันที่ 9 ตุลาคม 2562 วันที่ 26 ตุลาคม 2562 และวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ปรากฏข่าวภาพตามสื่อต่างๆ พบว่านายสมพงษ์ สวมใส่นาฬิกา หรือสร้อยคอหรือมีพระบูชาในห้องทำงานอยู่ด้วย แต่ในบัญชีทรัพย์สินอื่นที่ยื่นไว้เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 ไม่มีการยื่นรายการดังกล่าวไว้

นายเรืองไกร กล่าวว่า "ตามคู่มือของ ป.ป.ช. บอกไว้ว่า ทรัพย์สินอื่นถ้ามีมูลค่ารวมกันเกิน 200,000 บาท ก็ต้องยื่นบัญชี เมื่อมีข้อเท็จจริงตามที่กล่าวมา ประกอบกับทั้ง 3 คน เป็นผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมือง เป็นบุคคลสาธารณะ จึงมีเหตุที่ควรถูกตรวจสอบตามกฎหมายต่อไป ตนจึงส่งหนังสือเพื่อขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินอื่นของทั้ง 3 คน ว่า ได้ยื่นไว้ครบถ้วนแล้วหรือไม่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการยื่นขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบในครั้งนี้ นายเรืองไกร ได้นำคลิป ภาพ และคำสัมภาษณ์จากสื่อต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอมาเป็นหลักฐานให้กับ ป.ป.ช.