กระทรวงการต่างประเทศ เร่งประสานจีน ส่งนักศึกษาไทยกลับไปเรียนต่อ เผยหน่วยงานด้านการศึกษาของจีน ยังกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คาดเมื่อจีนมีมาตรการผ่อนคลาย นักศึกษาไทยควรเป็นกลุ่มแรกที่ได้เดินทางกลับไป

เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ที่นักศึกษาไทยในจีน ต้องเดินทางกลับก่อนกำหนด เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่เมื่อสถานการณ์ในจีนเริ่มคลี่คลายลง กระทรวงการต่างประเทศ จึงได้เร่งประสาน และ เสนอให้ฝ่ายจีนพิจารณาอนุญาต ให้นักศึกษาไทยกลุ่มที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ประมาณ 700 คน เดินทางกลับไปเรียนก่อน แต่ได้รับคำตอบเบื้องต้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า

จีนยังไม่อนุญาตให้นักศึกษาต่างประเทศกลับไปศึกษาต่อได้ เพราะยังเป็นช่วงฤดูหนาวที่ประเมินแล้วว่า เชื้อโควิด-19 ยังแพร่กระจายได้ดี จึงยังมีความเสี่ยงต่อการระบาด และ เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ประสานไปอีกครั้ง

แต่หน่วยงานด้านการศึกษาของจีน ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย และ ความเสี่ยงในการแพร่ระบาด แต่รับที่จะนำไปผลักดันต่อไป เมื่อจีนมีมาตรการผ่อนคลาย นักศึกษาไทยควรเป็นกลุ่มแรกที่จะได้เดินทางกลับไป ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด จึงขอให้นักศึกษาและผู้ปกครองที่กำลังรอคอยอยู่คลายความกังวลใจ


ที่มา: https://news.ch7.com/detail/471582