เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สรุปจากที่ประชุม โรงเรียนเอกชนทั่วไทย 524 แห่ง ยอมคืนค่าธรรมเนียมอื่นรวมเป็นเงินกว่า 561 ล้านบาท ใช้คืนเป็นเงินสด หรือส่วนลดปีถัดไป

นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เปิดเผยในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ว่า ได้มีการรายงานเรื่องการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่นของโรงเรียนเอกชนให้ผู้ปกครอง โดยมีโรงเรียนที่คืนค่าธรรมเนียมอื่นจำนวน 524 แห่ง รวมเป็นเงินกว่า 561 ล้านบาท เช่น ค่าอาหาร ค่าอาหารเสริม ค่าอาหารว่าง ค่ารถรับส่ง ค่าเรียนเสริมวิชาการ ค่าเรียนสอนเสริมภาษาต่างประเทศ เป็นต้น

โดยวิธีการคืนค่าธรรมเนียมจะมี 2 ลักษณะ คือ คืนเป็นเงินสด หรือ คืนในรูปแบบเงินเครดิต เพื่อใช้เป็นส่วนลดค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในปีการศึกษาต่อไป ส่วนโรงเรียนเอกชนบางแห่งที่ไม่มีการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่น นั้น เนื่องจากโรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนชดเชยให้นักเรียนตามจำนวนเวลาเรียนที่ขาดไปจนครบหลักสูตร

ส่วนกรณีที่มีโรงเรียนเอกชนบางแห่งที่ไม่คืนค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่น และมีการจัดสอนเสริมให้แก่เด็กเรียนจำนวนมากกว่าปกติ จนเกิดความกังวล ว่า เป็นการเพิ่มภาระและความเครียดให้กับบุตรหลานมากเกินไปหรือไม่ นายอรรถพล มองว่าต้องพิจารณาเป็นโรงเรียนไป เพราะ โรงเรียนเอกชนส่วนใหญ่มีการปฏิบัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนได้ออกมาตราการไปเป็นที่เรียบร้อย เลขาฯ กช.กล่าว