แชร์มุมมอง “What Makes a Great Teacher?” ทรรศนะจาก Derek Hopper อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ (Applied Linguistics จาก University of Oxford) และ ครูหญิง เจ้าของเพจ KruYing English (Master of Education จาก Teachers College at Columbia University)

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา Edsy (สตาร์ทอัพด้านการศึกษาที่ต้องการให้นักเรียนไทยส่วนใหญ่ในประเทศสามารถเข้าถึงการเรียนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ) ได้จัด Virtual Orientation & Training เป็นครั้งแรกสำหรับติวเตอร์กว่า 80 คนของเรา ซึ่งมาจากหลากหลายแห่ง ทั้งโรงเรียนนานาชาติ โปรแกรมอินเตอร์ของจุฬาฯ ธรรมศาสตร์ รวมถึงจากสถาบันชั้นนำในต่างประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยคอร์แนล มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ อิมพีเรียล คอลเลจ

โดยในวันที่สองของงาน เราได้จัด Panel เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของ Edsy ได้แก่อาจารย์ Derek Hopper จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Applied Linguistics from Oxford University) และครูหญิง (KruYing English, Master of Education from Teachers College at Columbia University) ได้แชร์มุมมองและประสบการณ์ในหัวข้อ “What Makes A Great Teacher?” (คุณครูที่ดีมีลักษณะเป็นอย่างไร)

ในคำถามเปิด เราถามทั้งสองท่านว่า ใครคืออาจารย์ที่ทั้งสองท่านประทับใจที่สุดเท่าที่เคยเจอมา (“Who is the best teacher you have ever encountered?”) อาจารย์ Derek ได้เล่าถึงมิสเตอร์ลอร่า ครูสอนวิชาภาษาฝรั่งเศสเมื่อสมัยที่เขาเรียนอยู่ที่โรงเรียนในประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นครูที่น่าประทับใจและมีอิทธิพลเป็นอย่างสูงแก่นักเรียนทุกคน ด้วยการแสดงออกด้วยความรัก ความหลงใหลอย่างแท้จริงในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับประเทศฝรั่งเศส

“He was truly passionate in what he taught. He drives French cars. He smokes French cigarettes. He eats, breathes, sleeps – everything about French!”

ซึ่งไม่เพียงทำให้นักเรียนทุกคนเชื่อในสิ่งที่เขาถ่ายทอด แต่ยังช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรื้อร้นที่จะทำโครงการชิ้นงานต่าง ๆ ที่เขามอบหมายให้ รวมไปถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนรักชอบภาษาฝรั่งเศสยิ่งขึ้น จากการที่เขาตั้งใจชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องกับประเทศฝรั่งเศสในทุกสิ่งของและชีวิตประจำวันของนักเรียน

อาจารย์ที่ครูหญิงประทับใจที่สุดคืออาจารย์บิ๋มที่คณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้ที่ให้ความทุ่มเทกับนักเรียนแต่ละคน ทุกคน อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะมีพื้นฐานอ่อน แข็งขนาดไหน หรือต้องการความช่วยเหลือประการใด

“She truly cares about her students. She sees them as individual persons. Everyone comes to her class with different background, beliefs, and [English] proficiency level, but she sees everyone as a blank canvas that can grow at his or her own pace, and she tries her best to ensure that everyone gets the most out of her classes!”

อาจารย์บิ๋มไม่เพียงตั้งใจและให้ความทุ่มเทในการถ่ายทอดความรู้ แต่อาจารย์บิ๋มยังมองว่าการสอนเป็นการช่วยพัฒนานักเรียนแต่ละคน ทั้งในด้านแนวคิด การดำรงชีวิต การพัฒนาตนเอง และอื่นๆ นี่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้คน ๆ นั้นเป็น “ครูที่ดี” อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ อาจารย์ Derek และครูหญิงยังได้แชร์มุมมองในการพิจารณาแยกแยะ “ครูที่ดี” และ “ครูที่ดีที่สุด” (“How to separate ‘Great’ from ‘Good/Decent’ teachers?”) รวมไปถึงเทคนิคในการพัฒนาปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้นอย่างได้ผลทันที (“If there’s one thing anyone can do to dramatically improve his / her teaching, what would that be?) ซึ่งผมจะแชร์เพิ่มเติมในบทความถัดไปในวันพุธหน้าครับ

ฟังคลิปวิดีโอเต็ม “What Makes a Great Teacher” โดยอาจารย์ Derek Hopper และครูหญิง KruYing English ได้ที่ Facebook @edsythailand


เขียนโดย พริษฐ์ เที่ยงธรรม ผู้ร่วมก่อตั้งสตาร์ทอัพด้านการศึกษา Edsy

Line ID: @edsy.th