กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมมือ สถานทูตแคนาดา และสภาหอการค้าประเทศแคนาดา จัดหาครูต่างชาติสอนในโรงเรียนประจำตำบล 300 แห่ง เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเด็กไทย เริ่มเดือนพฤษภาคมนี้

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ชี้แจงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้ทำข้อตกลงร่วมกับสถานทูตแคนาดา และสภาหอการค้าประเทศแคนาดา ในการจัดหาครูต่างชาติมาสอนในโรงเรียนดีประจำตำบล 300 แห่ง โดยเป็นระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ปี คาดว่าจะเริ่มต้นในเดือน พ.ค.2564 นี้

เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน เชื่อว่าภายใน 3 - 5 ปี เด็กที่เรียนภาษากับเจ้าของภาษาโดยตรง จะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างแน่นอน ในอนาคตจะมีครูต่างชาติมาสอนในโรงเรียนมากกว่า 300 แห่ง หรืออาจเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 แห่งอีกด้วย

รมว.ศึกษาธิการ ชี้แจงต่อว่า สำหรับนโยบายของตนนั้นต้องการให้เกิดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็กปฐมวัย ด้วยภาษาคำศัพท์ง่ายๆ เพราะคิดว่าช่วงปฐมวัยเป็นวัยที่จะเรียนรู้เรื่องภาษาได้ดี โดยมีการผสมผสานกับแผนบูรณาการการศึกษากับโรงเรียนที่มีคุณภาพของชุมชน และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง ที่จะทำให้เด็กมีทักษะความพร้อมด้านภาษา เนื่องจากเด็กจะได้เรียนภาษากับครูต่างชาติโดยตรง

นอกจากนี้มีการหาแนวทางยกระดับภาษาอังกฤษให้กับครู เพราะไม่ว่าจะเป็นครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา จะต้องมีทักษะภาษาอังกฤษที่เหมาะสม มีความรู้ความสามารถเพียงพอในการค้นหาข้อมูลเพื่อนำมาสอนเด็กได้ ซึ่งจะทำให้ความกว้างขวางในการค้นหาความรู้ของครูมากขึ้น


ที่มา: https://www.dailynews.co.th/education/827107