‘บิ๊กป้อม’ หนุน ‘ไพบูลย์ นิติตะวัน’ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความญัตติอภิปรายเกี่ยวข้องสถาบัน ลั่นไม่เจตนาดึงเวลาซักฟอก แค่เป็นห่วงประเด็นกระทบสถาบัน รอศาลตัดสินแล้วว่ากันต่อ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)กรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพปชร.เตรียมเสนอญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎรมีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ญัตติดังกล่าวได้นำสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง ว่าเรื่องที่ยื่นไปเป็นเพราะเขากังวลว่าจะเป็นการนำสถาบันเข้ามายุ่งกับการเมือง แต่ไม่ทราบว่าจะยื่นทันหรือไม่ เรื่องนี้นายไพบูลย์ ทำของเขาเอง ไม่ได้มาปรึกษา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็น่าห่วง ดังนั้นจึงอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความดีกว่า

เมื่อถามว่าเรื่องดังกล่าวอาจถูกมองว่ามีเจตนาคว่ำการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการคว่ำการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่อาจจะเลื่อนออกไปหน่อย เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญดูเสียก่อน เมื่อถามถึงกรณีที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เตรียมติวรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้นัดกันไว้ในวันที่ 13-14 ก.พ.นี้ และตนจะไปเข้าร่วมด้วย

เมื่อถามถึงเหตุระเบิดบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าเซนต์หลุยส์ เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "จะทำอย่างไรได้ ก็มันปา"