ส.ส.กทม. ก้าวไกล สะท้อนปัญหาคนกรุง ทั้งน้ำประปา - PM 2.5 ซัดรัฐละเลย ไม่สนใจประชาชน ย้ำ ‘ประยุทธ์’ ต้องเพิ่มมาตรการ แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีเเลกกับภาษีที่จ่าย

น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 3 บางคอเเหลม พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีปัญหาเรื่องน้ำประปาเค็ม และประชาชนชาวกรุงเทพมหานครและจังหวัดข้างเคียงต้องทนรับสภาพดื่มน้ำเค็มๆ เป็นปีที่สอง ซึ่งรัฐบาลไม่ใส่ใจที่จะแก้ไขปัญหาพื้นฐานเมื่อคนไทยต้องจ่ายเงินเพียงเพื่อต้องการอากาศที่ดีและน้ำดื่มที่สะอาด

สำหรับ เเนวทางที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ แนะนำเมื่อปีก่อนคือ ให้นำน้ำไปต้ม ซึ่งการต้มนอกจากจะลดความเค็มไม่ได้แล้ว ยังจะเพิ่มความเข้มข้นของเกลือในน้ำดื่มอีกด้วย อีกทั้งปีนี้ เกิดเป็นปีที่สอง ซึ่งก็ไม่มีการจัดสรรงบประมาณ หรือเตรียมการใด ๆ ทำให้ประชาชนผู้เสียภาษี รับกรรมกันเองตามยถากรรม

ซึ่งถ้าน้ำประปาดื่มไม่ได้ ก็ต้องซื้อดื่ม คนเราเฉลี่ยต้องดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร ถ้าซื้อน้ำขวดกิน ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอย่างน้อยๆ ก็ต้องมี 20 - 30 บาท ต่อคน ถ้าในครอบครัวมีสมาชิก 3 คน ต่อเดือน ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายครัวเรือนเพิ่มขึ้น เดือนละ 600 - 900 บาท คิดเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนไม่ใช่น้อยๆ สำหรับคนตัวเล็กตัวน้อย หาเช้ากินค่ำ รับจ้างทั่วไป และในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำย่ำแย่ ประชาชนตกงาน แรงงานต้องหยุดงาน แม้แต่เรื่องพื้นฐานอย่างอาหาร ยังคิดหนักว่าจะเอาเงินจากไหนมาซื้อข้าว ไม่ต้องพูดถึงทางเลือกอื่นๆในชีวิต

"สิ่งที่เจ็บปวดและสร้างความผิดหวังซ้ำซาก คือ รัฐบาลนี้ไม่เคยใส่ใจความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนเลยมีแต่ผลักภาระให้กับประชาชนเพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตตามยถากรรม กลายเป็นว่า การมีคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่เป็นเรื่องปกติ หรือ new normal ของการอยู่อาศัยในกรุงเทพฯเมืองฟ้าอมรที่ไม่มีจริง"

การใช้ชีวิตอยู่ในเมืองนี้ หากท่านพอจะมีทางเลือก ท่านก็ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นให้กับตัวเอง ลูกๆ และคนในครอบครัว ทั้งค่าเครื่องกรองน้ำ หน้ากากอนามัย บางบ้านที่ลูกมีปัญหาการแพ้ฝุ่น PM 2.5 หนักๆ ก็ต้องลงทุนซื้อเครื่องกรองอากาศ และในฐานะของคนเป็นแม่ ที่มีลูกเล็ก ปัจจัยพื้นฐานที่ดิฉันต้องการคือ ต้องการให้ลูกเติบโตมาในเมืองที่มีความปลอดภัย มีปัจจัยต่อการดำรงอยู่ขั้นต่ำที่เพียงพอ

ดิฉัน ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานะแม่ลูก ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว ในฐานะคนกรุงเทพฯขอเรียกร้องในฐานะนายกรัฐมนตรี เร่งดำเนินการเยียวยาให้แก่พี่น้องประชาชน และดำเนินการเตรียมการเตรียมงบประมาณในการรับมือกับปัญหาน้ำประปาเค็ม PM 2.5 ได้แล้ว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในปีถัดไปนับจากนี้ ดิฉันจะไม่ต้องมาเรียกร้องในปัญหาเดิม ๆ ในแบบนี้อีก" วรรณวรี กล่าวทิ้งท้าย