เจ้าของเฟซบุ๊ก Natty in Myanmar โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยเอกสารที่มีการแพร่ในโลกโซเชี่ยลของเมียนมา ถึงการบล็อก Facebook / IG และ Messenger

เอกสารฉบับนี้แพร่หลายในโลกโซเชียลของเมียนมา ช่วงประมาณตี 2 ความว่า จะมีการตัดการเข้าถึง Facebook ตั้งแต่คืนนี้ ถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 23:59 น.

มีรายงานว่า คนที่ใช้อินเตอร์เนทบ้าน หรือมือถือของค่าย MPT ไม่สามารถเข้าFacebook / IG / Messengerได้แล้ว คาดว่าภายในเช้านี้ค่ายอื่นๆ ก็จะทยอยบล็อกเช่นกัน

การดำเนินการดังกล่าวนี้ ถือว่าเป็นความพยายามในการจัดการกับการรุกฮือขึ้นต่อการรัฐประหารครั้งล่าสุด ซึ่งก็เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการอารยะขัดขืนโดยบรรดาแพทย์ และการออกมาชุมนุมทั้งในประเทศ และต่างประเทศของชาวเมียนมา

ส่วนของสาเหตุในการปิดการเข้าถึง Facebook นั้น เนื่องมาจากความนิยมใช้งานของชาวเมียนมา ที่ถือว่าเป็น Domain หลักที่ผู้คนมักใช้งานกัน ไม่ว่าจะเป็นในทางสังคม และทางอื่นๆ โดยคนเมียนมาเวลาค้นหาข้อมูลจะไม่นิยมค้นหา Google เท่าไรนัก แต่จะใช้วิธีการค้นหาผ่าน Facebook มากกว่า หรือหลายครั้งที่มีการสร้างคอนเนคชั่นใหม่ๆ ก็จะเพิ่มเพื่อนใน Facebookทันที


ที่มา: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=259970128827438&id=100044433576342