28 มกราคม พ.ศ. 2529 ย้อนรำลึก เหตุการณ์สำคัญ เมื่อ ‘ยานชาเลนเจอร์’ ขององค์การนาซ่า สหรัฐอเมริกา เกิดระเบิด หลังขึ้นสู่ฟ้าเพียงนาทีเศษ ส่งผลให้นักบินอวกาศทั้งหมดเสียชีวิต นับเป็นอุบัติเหตุครั้งสำคัญของหน่วยงานอวกาศของประเทศสหรัฐอเมริกา

อาจมีหลายเหตุการณ์สำคัญบนโลกนี้ที่เคยเกิดขึ้นมา แล้วเวลาก็ทำให้หลายคนลืมเลือนมันไป แต่สำหรับเหตุการณ์นี้ เชื่อว่า ยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้คนมากมาย วันนี้เมื่อ 35 ปีก่อน เกิดเหตุการณ์ช็อคโลก เมื่อกระสวยอวกาศนามว่า ‘ชาเลนเจอร์’ เกิดระเบิดขึ้นบนท้องฟ้า หลังจากที่เพิ่งถูกปลอยขึ้นไปได้ไม่นาน

ย้อนกลับไปยังที่มาของ ‘ยานชาเลนเจอร์’ เป็นกระสวยอวกาศขององค์การนาซ่า สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีภารกิจหลักในการขึ้นไปสำรวจอวกาศ โดยก่อนหน้าจะเกิดอุบัติเหตุครั้งสำคัญ ยานชาเลนเจอร์เคยถูกนำขึ้นบินไปในอวกาศมาแล้ว 9 ครั้ง กระทั่งในครั้งที่ 10 หลังจากที่มันถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้า ท่ามกลางผู้คนหลายล้านคนที่มีโอกาสได้ชมผ่านหน้าจอโทรทัศน์ เพียง 73 วินาทีเท่านั้น ยานทั้งลำก็เกิดระเบิดขึ้นอย่างไม่มีใครคาดคิด

ผลจากอุบัติเหตุ ทำให้นักบินอวกาศเสียชีวิตไป 7 คน หนึ่งในนั้นคือ คริสตินา แมคคอลิฟ อดีตครูประถมที่ฝันว่าสักวันเธอจะได้มาเป็นนักบินอวกาศ แม้เธอจะมาถึยังงฝั่งฝันจริง แต่น่าเสียดายที่ต้องมาจบชีวิตลงอย่างกระทันหัน

ภายหลังมีผลของอุบัติเหตุออกมา ต้นตอเกิดจากชิ้นยางวงแหวนที่ใช้ปิดกั้นแก๊สระหว่างรอยต่อในจรวด ขาดประสิทธิภาพในการยืดหยุ่น เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็น จึงส่งผลให้เกิดแก๊สรั่วออกมากระทบกับถังเชื้อเพลิงที่ติดคั่นไว้ระหว่างจรวดขับดันทั้งสองข้าง ในที่สุดจึงเกิดการระเบิดฉีกตัวยานและจรวดออกเป็นชิ้นๆ

โศกนาฏกรรมยานชาเลนเจอร์ นับเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงที่สุดที่เกิดกับโครงการขนส่งอวกาศของสหรัฐฯ และทำให้สหรัฐฯ หยุดโครงการขนส่งอวกาศไปนานเกือบ 3 ปี ถึงแม้วันนี้เหตุการณ์จะผ่านมาแล้วกว่า 35 ปี แต่ความสูญเสียในหนนั้น ก็ยังอยู่ในความทรงจำของผู้คนตลอดมา