‘สมคิด จิรานันตรัตน์’ ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในทีมดูแลระบบการลงทะเบียนให้กับโครงการของรัฐบาลหลายโครงการ เช่น เราไม่ทิ้งกัน, วอลเล็ต สบม.

รวมทั้งโครงการคนละครึ่ง และล่าสุดกับ ‘เราชนะ’ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Chao Jiranuntarat’ เตือนสติคนไทยถึงเหตุผลที่แท้จริงของการปล่อยแต่ละโครงการเยียวยาจากรัฐว่า...

ในยามวิกฤติ ประเทศจะรอดได้ คนพอมีต้องยอมเสียสละ และเอาResources ที่น้อยอยู่แล้วไปช่วยคนที่ขาดแคลนที่สุด

แต่วันนี้ทุกคนอยากได้หมด แล้วเรียกร้องไปเอา Resources ในอนาคตมาใช้ โดยไม่ยอมรับรู้ว่าเราจะสร้างความสามารถในการใช้คืน Resources ในอนาคตได้อย่างไร ภาระหนักจะตกกับรุ่นหลัง แล้วลูกหลานเราจะอยู่ได้อย่างไร

เราควรต้องแก้ปัญหาที่หมักหมมด้วย เพราะมันเป็นสนิมกัดกร่อนประเทศมานาน เช่น การคอร์รัปชัน และความเหลื่อมล้ำ ที่เป็นปัญหาใหญ่ที่กี่รัฐบาลพยายามกันมาก็แก้ไม่ได้ เพราะมันซับซ้อนมากกว่าที่จะพูดอย่างเดียว มันกินลึกเข้าไปถึงรากเหง้าของสังคมเสียแล้ว การให้เงินใต้โต๊ะ การอยากได้สิทธิพิเศษ การอยากได้ตำแหน่ง การฮั้วกัน แม้กระทั่งการหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ก็ถือเป็นการคอร์รัปชันด้วยเช่นกัน แล้วเรามัวแต่พูด ทั้ง ๆ ที่โดยไม่รู้ตัว เราก็เป็นส่วนหนึ่งของการคอร์รัปชันไปแล้ว

ทางเดียวที่ผมพอจะเห็นทางออก คือ ความโปร่งใส ค่านิยม และ การบังคับใช้กฎหมายอย่างยุติธรรม ซึ่งเราควรเริ่มที่ความโปร่งใสก่อน โดยการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด และไร้กระดาษมากขึ้น แล้วควรส่งเสริมค่านิยมที่ไม่ยอมรับการฉ้อฉล ไม่เลือกนักการเมืองที่คดโกง เต่าล้านปี และใช้เทคโนโลยีมาช่วยประจานให้สังคมรับรู้เรื่องที่ไม่ชอบมาพากล

คนไทยทุกคนอยากเห็นประเทศพัฒนา แต่พอเห็นประโยชน์ตรงหน้า หลายคนก็ชอบไปทางลัด วิกฤติที่เราเจอโควิดวันนี้แหละ จะสะท้อนให้เห็นว่าสังคมและคนไทยจะเดินหน้าอย่างไร


ที่มา: เฟซบุ๊ก Chao Jiranuntarat