‘อรรถวิชช์’ สวน ‘ผู้ว่าฯ กทม.’ ชี้ ค่าตั๋ว BTS สุดสาย 104 บาท ไม่เหมาะ ย้ำต้องสอดคล้องค่าครองชีพเท่านั้น ระบุต้องเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง อย่ารีบขยายสัมปทานถึง พ.ศ. 2602

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยืนยันค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวสุดสาย 104 บาทว่า พรรคกล้ายืนยันว่าค่าโดยสาร 104 บาท ไม่ใช่ตัวเลขที่เหมาะสม เพราะโจทย์หลักจะต้องทำให้ค่าโดยสารเหมาะสมกับค่าครองชีพเท่านั้น การที่รัฐสนับสนุนเอกชนให้สามารถเดินรถได้และมีส่วนต่อขยาย ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่กรณีโครงสร้างสัญญาของบีทีเอสมีความผิดปกติ ขออย่าเพิ่งขยายสัมปทานไปถึงปี 2602

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า เรื่องนี้อย่าเอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน แต่ควรเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง กำหนดราคาที่ไม่แพง ส่วนต่างให้รัฐสนับสนุนได้ เรื่องมีว่ารัฐให้สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายแรกในส่วนที่เป็นไข่แดง เป็นสัมปทานโดยตรงให้เอกชน แต่ส่วนต่อขยายใช้เงินหลวงเงินประชาชนสร้างราง แล้วจ้างเอกชนเดินรถ เท่ากับว่าเอกชนมีแต่กำไร เพราะขนคนเข้าไปใช้บริการในส่วนที่ได้สัมปทาน และยังมีรายได้จากที่รัฐจ้างเดินรถในส่วนต่อขยาย ถือเป็นกำไร 2 เด้ง ซึ่งวิธีคิดนี้ไม่ควรอยู่ไปถึงปี 2602 แต่ควรจบสัมปทานไปก่อนแล้วทบทวนรูปแบบใหม่ รัฐสามารถช่วยได้จนกว่าถึงจุดคุ้มทุนให้เอกชนอยู่รอดได้ แต่ข้อตกลงปัจจุบันเป็นเรื่องที่ผิดปกติ ซึ่งดีในช่วงต้นเท่านั้น แต่ไม่ดีสำหรับ 30 ปี ข้างหน้า

“กรุงเทพมหานคร ห้ามแกล้งโง่ในประเด็นนี้ เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง อย่าเอาประชาชนเป็นตัวประกัน ฝากด้วยครับ ค่าโดยสารบีทีเอสจะต้องเหมาะสมกับค่าครองชีพเท่านั้น 104 บาท ราคาที่ท่านผู้ว่าอัศวินพูด ไม่เหมาะสมครับ” นายอรรถวิชช์ กล่าว