ข่าวด่วนวันนี้ ศาลสูงกรุงโซล เกาหลีใต้ ตัดสินพิพากษาลงโทษนาย ลี แจ-ยอง หรือที่คนทั่วไปมักเรียกว่า มิสเตอร์ เจ. วาย. ลี ทายาทซัมซุง หนึ่งในเครือบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ ด้วยโทษจำคุก 2.5 ปี ในข้อหาติดสินบน

คดีของ ลี แจ-ยอง ทายาทซัมซุง เป็นการกระทำความผิดที่เกี่ยวเนื่องกับคดีของอดีตประธานาธิบดีหญิงของเกาหลีใต้

ปาร์ค กยึน-เฮ ที่ถูกศาลสูงเกาหลีใต้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง และจำคุกด้วยข้อหาคอร์รัปชั่นในปี 2017

อันเนื่องจากมีหลักฐานพบว่า ลี แจ-ยอง เคยติดสินบนผู้ช่วยของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค เพื่อช่วยในเรื่องธุรกิจซัมซุง และทำให้การถ่ายโอนอำนาจบริหารของบริษัทในเครือ มาอยู่ในมือของเขาราบรื่นขึ้น

หลังจากพิจารณาคดีทายาทซัมซุงมาเกือบ 5 ปี วันนี้ศาลสูงได้ตัดสินว่า นายลี แจ-ยอง มีความผิดจริงในข้อหาติดสินบน ฉ้อฉล และร่วมกันปกปิกความผิด ที่ทำให้เกิดความเสียหายตีเป็นมูลค่าสูงถึง 8.6 พันล้านวอน (ประมาณ 300 ล้านบาท)

ทำให้วันนี้ทายาทซัมซุงคนดัง ที่เป็นลูกชายคนโตของผู้ก่อตั้งบริษัทซัมซุง ต้องกลับเข้าไปรับโทษในคุกอีกครั้ง หลังจากที่เขาเคยติดไปแล้วช่วงหนึ่งและทำเรื่องอุทธรณ์ออกมาสู้คดี หักลบไปเหลือระยะเวลาที่ต้องถูกจำคุกอีก 18 เดือน ที่คงหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกแล้ว

หลังจากที่มีคำพิพากษาออกมา ทำให้หุ้นของบริษัทซัมซุงร่วงลงทันทีถึง 4% และยังสร้างความวุ่นวายภายในให้กับบริษัทซัมซุงไม่น้อย เนื่องจาก ลี แจ-ยอง ถือเป็นผู้บริหารสูงสุดที่เป็นเสาหลักของบริษัทในขณะนี้ และอาจทำให้เกิดสุญญากาศในอำนาจการบริหารไปช่วงระยะหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ ทางลี แจ-ยอง เคยออกมาประกาศขอโทษประชาชนออกสื่อ และยอมรับในสิ่งที่เขาเคยทำผิดพลาดในอดีต นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าเขาไม่คิดที่จะให้ลูกๆ ขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดต่อจากเขาแน่นอน


แหล่งข้อมูล

https://www.koreatimes.co.kr/.../2021/01/133_302656.html

https://m-en.yna.co.kr/view/AEN20210118005651315?section=national/national

https://www.straitstimes.com/.../samsungs-lee-receives-30...


ที่มา : หรรสาระ By Jeans Aroonrat