‘รมว.อุตสาหกรรม’ เผย อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้มีการแพร่ระบาดจากพิษโควิด–19 ระลอกใหม่ ขณะที่อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ได้แก่ อุตสาหกรรมผลิตน้ำมันเครื่องบิน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ได้ประเมินอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 19 ระลอกใหม่ โดยอุตสาหกรรมที่ได้รับอานิสงส์และผลิตขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้มีการแพร่ระบาด ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร เช่น เนื้อไก่แช่แข็งและแช่เย็น ผักผลไม้แช่แข็ง ผลไม้และผักบรรจุกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ,อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ได้แก่ ตู้เย็น ไมโครเวฟ สำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ วงจรรวมและฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ เนื่องจากนโยบายการทำงานที่บ้าน โดยอุตสาหกรรมกลุ่มนี้คาดว่า จะโต 1-4% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ขณะที่อุตสาหกรรมเภสัชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และอุตสาหกรรมถุงมือยาง คาดว่าโต 5-10% เนื่องจากยังคงมีความต้องการใช้ทางการแพทย์และในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นทั้งภายในประเทศและการส่งออกเนื่องจากความจำเป็นในการอุปโภคและบริโภค และความกังวลของระยะเวลาการระบาด

ส่วนอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบไม่มากนัก และมีการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป คาดว่า มีการขยายตัวเล็กน้อยประมาณ 0.5-1% เมื่อเทียบกับปีก่อน ได้แก่ อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ที่ฟื้นตัวของอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้างจากโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ อุตสาหกรรมอาหารกระป๋อง

ด้านอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะโต 0.5-3% ได้แก่ อุตสาหกรรมแฟชั่น (สิ่งทอ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ เครื่องหนัง) เริ่มกลับมาฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน และกลุ่มน้ำมันเตาจะขยายตัวจากการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เริ่มฟื้นตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบมากจากการแพร่ระบาดในรอบแรกแต่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก คาดว่า การผลิตจะหดตัว 10 -15% ได้แก่ อุตสาหกรรมผลิตน้ำมันเครื่องบินยังคงมีข้อจำกัดจากการเดินทางทางอากาศ