‘นายกสมาคมนักประดิษฐ์ และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย’ ลากไส้ ‘แจ็ค หม่า’ เจ้าของอาลีบาบา ชี้ใช้ช่องว่างกฎหมายขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาผ่านเว็บ เผยเหตุผลที่ตนฟ้องร้อง เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของคนไทย

นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึง แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง อาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ ที่ไม่ปรากฏตัวในที่สาธารณะมานานกว่า 2 เดือน ว่า ตนเห็นว่า แจ็ค หม่า หรือ หม่า หยุ่น คือ ต้นแบบของนักธุรกิจที่สร้างภาพ อวดตัวเองว่าเก่งอย่างโน้นอย่างนี้ โดยถูกยกย่องจากโซเซียลมีเดียมากจนเกินจริง ซึ่งผมเคยเตือนว่า เหรียญด้านที่สองของสังคมโซเชียลมีเดีย มักจะมีด้านดีด้านไม่ดีปรากฏอยู่เสมอ

อีกทั้งยังเตือนว่าคนไทยอย่าชื่นชมคนรวยที่พอรวยจะใช้เงินสร้างภาพมาตลอด ซึ่งพฤติกรรมของเขานั้นจะเขียนเว็บไซต์ขึ้นมาในยุคที่รัฐบาลต่างๆ ยังสร้างเกาะคุ้มกันคือกฎหมายออกมาไม่ทัน ก็ปล่อยให้สินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งสมัยก่อนไม่กล้านำออกมาขาย เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไล่จับ

ดังนั้น คนที่ต้องการขายสินค้าประเภทดังกล่าว ก็จะใช้วิธีขายผ่านเว็บไซต์จองแจ็ค หม่า โดยในช่วยแรกจะให้สมัครขายได้ฟรี เพื่อสร้างความน่าสนใจจากคนจำนวนมากที่ต้องการจะขายสินค้า จากนั้นจึงเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมรายปี หากใครไม่จ่าย เว็บของแจ็ค หม่า ก็จะฝังสินค้าเหล่านั้นไปอยู่ใต้ดินของเว็บ ซึ่งหากใครเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาร้องเรียนไป ขอเอกสารโน่นนี่นั่น หลอกเอาเอกสารส่งให้สุดท้ายเงียบ แต่กลับมีสินค้าที่ยังมีสิทธิบัตรเพิ่มขึ้นจาก 1 กลายเป็นสิบเป็นร้อยเป็นพัน จนผู้คิดค้นหรือเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา เริ่มล้มหายเหลือแต่สินค้าละเมิดเกลื่อนในเว็บของเขาไปหมด

“ผมอยากให้คนไทยมองแล้วคิดให้ดีๆ อย่ามองแต่ภายนอกเองรวย ทุกวันนี้เว็บของเขาถูกฟ้องหลายคดี เช่น เคอริง เอสเอ ผู้แทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์หรู อาทิ กุชชี่ และ อีฟว์ แซงต์ โลร็อง ได้ฟ้องร้องกล่าวหาว่าเว็บไซต์ของอาลีบาบา ซึ่งเป็นตลาดการค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ไม่ยอมจัดการปัญหาของผู้ค้าสินค้าปลอมลอกเลียนแบบ

ทั้งนี้ ในช่วงปีเมษายน 2559 ผมได้ยื่นฟ้องบริษัท หางโจว อาลีบาบา แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด และ แจ็ค หม่า ผู้อยู่เบื้องหลังเว็บขายสินค้าออนไลน์ระดับโลก “ALIBABA” และ “ALIEXPRESS” ฐานโฆษณาและประกาศขายสินค้าปลอม ละเมิดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ มีแต่คนไทยด่าผมว่า เห็นเขารวยฟ้องอยากได้เงิน ผมจึงถามว่า ผมไม่ใช่คนไทยหรือเมื่อผมเป็นคนไทย และถูกกระทำผมไม่มีสิทธิที่จะปกป้องสิทธิของผมหรือครับ หรือว่าคนไทยเป็นเหยื่อของสื่อโซเชียลที่มีคนเอาไปสร้างภาพ และปัจจุบันคดีผมก็ยังในระหว่างการพิจารณาของศาลไทย

.

การที่ แจ็ค หม่า ไม่ยอมสู้คดีก็เพราะผลประโยชน์ในเชิงธุรกิจในไทย ด้วยความคิดอย่างกินรวบไม่แบ่งให้สังคม ได้แต่สร้างภาพ จึงสร้าง แอนท์ กรุ๊ป เพราะต้องการกินรวบ เพื่อให้ตัวเองรวยแล้วรวยอีก เพราะรัฐบาลจีนเริ่มมองเห็นว่าการทำธุรกิจกินรวบคนเดียวไม่แบ่งปันให้เพื่อนร่วมโลก มันอยู่ไม่ได้ จึงให้สำนักงานกำกับดูแลตลาดแห่งชาติจีน หรือ State Administration for Market Regulation (SAMR) เริ่มการสืบสวนบริษัท อาลีบาบา ว่ามีพฤติกรรมผูกขาดหรือไม่ และสั่งให้ แอนท์ กรุ๊ป ปรับโครงสร้างการดำเนินกิจการใหม่ ก่อนที่นายหม่าจะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเชิญตัวไปสอบสวน ปัจจุบันยังคงอยู่ในการดูแลของรัฐบาลจีน

เพราะฉะนั้น ผมจึงอยากจะบอกไปยังคนไทย ควรทำหน้าที่ตัวเองปกป้องคนไทยที่มีจำนวนมากเพื่อให้คนไทยได้มีเกียรติศักดิ์ศรีความเป็นคนไทย ได้รับสิทธิเท่าเทียม ปกป้องคนไทยด้วยกัน อย่าเห็นแต่คนมีเงินแล้วสร้างภาพให้ตรวจสอบว่าคนคนนั้นมาจากไหน ทำอะไร มองให้ไกลๆ คนเก่งต้องสร้างด้วยตนเอง ทำมันขึ้นมาและประสบความสำเสร็จ และดูแลสังคมให้เกิดความเท่าเทียมกันนั้นแหละคนเก่งจริงๆ” นายภณวัชร์นันท์ กล่าว