National Association of Manufacturers (NAM) สมาคมที่เป็นตัวแทนขององค์กรธุรกิจกว่า 14,000 แห่งในสหรัฐฯ เช่น Exxon Mobil, Pfizer และ Toyota Motor ได้เรียกร้องให้ พิจารณาปลด โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีทันที

หลังก่อหวอดให้เกิดความวุ่นวาย ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

Jay Timmons ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NAM กล่าวว่า “ทรัมป์ ได้ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง เพื่อพยายามรักษาอำนาจและตำแหน่งของเขาไว้ และใครก็ตามที่กำลังปกป้องเขา เท่ากับกำลังละเมิดต่อรัฐธรรมนูญ และปฏิเสธ ระบอบประชาธิปไตย”

ทั้งนี้ กำหนดวันลงจากทำเนียบขาวของ ทรัมป์ คือ วันที่ 20 มกราคม นี้ และโจ ไบเดน จะเข้าสาบานตน และรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างเป็นทางการ แต่จากเหตุการณ์นี้ ทำให้มีภาคธุรกิจ และสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายคนในรัฐสภา เรียกร้องให้มีการแก้ไข้กฎหมายเพิ่มเติมเพื่อปลด 'ทรัมป์' ออกจากตำแหน่ง โดยทันที

สำหรับเหตุรุนแรงในสหรัฐ เกิดจากการที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์โซเชียลปลุกม็อบสหรัฐ ค้านการรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จนเกิดความวุ่นวายที่รัฐสภา สหรัฐ


อ้างอิง : https://www.reuters.com/article/us-usa-elections-companies/corporate-group-urges-officials-consider-trumps-removal-to-preserve-democracy-idUSKBN29B2WR