โหลดทันที หมอทวีศิลป์ ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 17 ยกระดับมาตรการป้องกันโรค ชี้ หากป่วยแล้วตรวจพบว่า ไม่มีแอปพลิเคชัน 'หมอชนะ' ถือว่ามีความผิด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ระบุว่า นายกฯ ได้ลงนามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 17 เมื่อ (6 ม.ค.) มี 3 ข้อได้แก่ ยกระดับบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุด และปราบปราม ลงโทษผู้กระทำความผิดอันเป็นเหตุให้เกิดการระบาดของโรค

โดยการยกระดับบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด ซึ่งต้องรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ล้างมือ ตรวจอุณหภูมิร่างกาย และติดตั้งแอปพลิเคชันที่กำหนด ตลอดจนยอมรับการกักกันตนเอง ตามระยะเวลาและในสถานที่ที่กำหนด หากอยู่ในข่ายที่ต้องรับการกักกัน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ประชาชนจะต้องติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน 'หมอชนะ' ควบคู่กับการใช้แอปพลิเคชัน 'ไทยชนะ' หากตรวจสอบแล้ว ไม่พบแอปพลิเคชัน จะถือว่ามีความผิดด้วย ถ้าป่วยแล้วมี 'หมอชนะ' ถือว่าไม่มีความผิด แต่ถ้าไม่มีถือว่ามีความผิดตามพรก.ฉุกเฉิน โดยจะต้องใช้ควบคู่กับแอพไทยชนะด้วย

โดยผู้ฝ่าฝืนมีโทษ จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท

ส่วนเรื่องเอกสารรับรองนั้น 5 จังหวัด ที่อยู่ ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จะต้องมีการขอเอกสารรับรอง ส่วนจังหวัดที่เหลือไม่จำเป็นต้องมี