แพลตฟอร์มทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก แจ้งระงับการใช้งานบัญชีนายโดนัลด์ ทรัมป์ หลังโพสต์โซเชียลปลุกม็อบสหรัฐ ค้านการรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จนเกิดความวุ่นวายที่รัฐสภา ขณะที่สื่อหลายสำนัก รายงานมีการประกาศเคอร์ฟิวในกรุงวอชิงตันแล้ว

พร้อมกันนี้ เฟซบุ๊กและยูทูบ ได้สั่งลบวิดีโอคลิปของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากแพลตฟอร์ม โดยอ้างว่าคลิปดังกล่าวยุยงให้เกิดความรุนแรง หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน

ด้าน ทวิตเตอร์ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทจะบล็อคบัญชีของปธน.ทรัมป์เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ทันทีที่เขาลบข้อความทวีตที่สร้างความสงสัยให้กับสังคม และเตือนว่า หากปธน.ทรัมป์ยังคงละเมิดกฏระเบียบของบริษัท ทางทวิตเตอร์จะทำการบล็อคบัญชีของปธน.ทรัมป์เป็นการถาวร

ขณะเดียวกัน สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า สหรัฐได้ประกาศเคอร์ฟิวแล้ว เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการประท้วง

นายมูเรียล บาวเซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตันประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงวอชิงตัน เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิถูกเรียกให้ออกมาประจำการตามรัฐใกล้เคียงกับกรุงวอชิงตันเพื่อควบคุมสถานการณ์แล้ว


ที่มา: สำนักข่าวไทย