กรมธนารักษ์ ยกเว้นการเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุ พื้นที่ใช้ประโยชน์ที่อยู่อาศัย และการเกษตร ตลอดปี 2564 บรรเทาผลกระทบโควิด-19 พร้อมเปิดทางลดค่าเช่าให้ผู้ประกอบการ ในเชิงพาณิชย์ที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ยกเว้นการเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุสำหรับพื้นที่ใช้ประโยชน์ที่อยู่อาศัย และเพื่อการเกษตรตลอดทั้งปี 2564

เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่า การดำเนินการครั้งนี้ ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากยกเว้นค่าเช่าประมาณ 5-6 แสนราย คิดเป็นค่าเช่าที่ยกเว้นประมาณ 300 - 400 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังได้เปิดให้ผู้ประกอบการที่เช่าที่ราชพัสดุเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้แจ้งความเดือดร้อน โดยสามารถส่งงบการเงินว่ามีรายได้ และยอดขายได้รับผลกระทบอย่างไร หากลดลงกรมฯ ยินดีบรรเทาช่วยเหลือ เช่น การลดค่าเช่าให้บรรเทาความเดือดร้อน เป็นต้น

ส่วนการพิจารณาราคาประเมินที่ดิน ของรอบปีบัญชี 59 - 63 จะไม่มีการปรับราคาประเมินเพิ่มขึ้น ส่วนการใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ในปี 2565 กรมฯ จะนำบัญชีประเมินราคาที่ดินเดิมที่เคยทำเสร็จแล้วมาทบทวนใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและราคาซื้อขายที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าภาพรวมราคาประเมินที่ดินจะต่ำกว่าของเดิมที่มีราคาเพิ่มขึ้น 7-8%