กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เลื่อนโครงการเที่ยวไทยวัยเก๋า หลังสถานการณ์ของโรคโควิด-19 กลับมาระบาดหนัก คาดจะเสนอครม.พิจารณาและคิกออฟโครงการฯ ให้เริ่มเดินทางได้ในเดือน มี.ค.นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จำเป็นต้องเลื่อนโครงการเที่ยวไทยวัยเก๋า ออกไปก่อน ซึ่งเดิมเตรียมเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.2563 แต่เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องจับตาแรงกระเพื่อมว่าจะยุติลงเมื่อใด

ทั้งนี้หากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในเดือน ก.พ.2564 คาดจะเสนอให้ ครม.พิจารณาและคิกออฟโครงการฯ ให้เริ่มมีการเดินทางได้ในเดือน มี.ค.นี้ และน่าจะได้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นตัวกระตุ้น ซึ่งเท่ากับว่าโครงการนี้ล่าช้าจากแผนเดิมร่วม 5 เดือนจากที่เคยต้องการให้คิกออฟในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.2563

สำหรับโครงการนี้ เป็นการกระตุ้นตลาดการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มสูงวัย อายุตั้งแต่ 55 - 75 ปี จำนวน 1 ล้านคน วางเงื่อนไขการให้สิทธิประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมายว่าต้องมีการเดินทาง 2 คนขึ้นไปในวันอาทิตย์ถึงพฤหัสบดี โดยใช้บริการผ่านบริษัทนำเที่ยว เดินทาง 3 วัน 2 คืนขึ้นไป สนับสนุนค่าใช้จ่ายไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำลังคุยกับกระทรวงการคลังว่าจะยิงเงินตรงเข้าที่ตัวบุคคลซึ่งเป็นคนเที่ยว หรือยิงเงินตรงเข้าบริษัทนำเที่ยว เพื่อความรอบคอบสูงสุดและป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตซ้ำรอยโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เนื่องจากโครงการเที่ยวไทยวัยเก๋าเป็นการเหมาจ่ายค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวแก่ผู้สูงวัยถึง 5,000 บาทต่อคน