สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วันนี้ พบเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 66 ราย ติดเชื้อเพิ่มอีก 365 คน ภาพรวมผู้ติดเชื้อยังมีแนวโน้มสูงขึ้น กระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายปกครอง วางแผนร่วมกันเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่สมุทรสาครเพิ่ม

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.) แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 365 คน แยกเป็นติดเชื้อในประเทศ 250 คน จากการค้นหาเชิงรุก 99 คน พบจากสถานที่กักกันตัวของรัฐ 16 คน รวมติดเชื้อสะสม 9,331 คน หายป่วยแล้ว 4,418 คน เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 66 ราย

โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายไทย อายุ 63 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่จ.พระนครศรีอยุธยา อาชีพขับรถรับส่งแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จ.สมุทรสาคร มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง โดยวันที่ 27 ธ.ค.63 มีอาการป่วย ไอ มีน้ำมูก เข้ารับการรักษาในรพ.สมุทรสาคร พบออกซิเจนในเลือดตกเหลือ 76% อาการปอดอักเสบและตรวจพบเชื้อ โควิด-19 และเข้ารับการรักษาในรพ.

ต่อมาวันที่ 30 ธ.ค.มีอาการหอบหืด และใส่ท่อช่วยหายใจ จากนั้นย้ายเข้าห้องผู้ป่วยหนัก(ไอซียู) แต่อาการยังไม่ดีขึ้นและมีอาการไตวายต้องฟอกเลือด จนถึงวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา หัวใจหยุด แพทย์ทำการช่วยชีวิต ก่อนจะเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวและระบบภายในล้มเหลว เมื่อเวลา 13.08 น.

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ภาพรวมของผู้ติดเชื้อยังมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่ถ้ายังประคองตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ที่สามหลักไปได้ต่อเนื่อง ก็ยังมีทรัพยากรและบุคลากรเพียงพอในการรักษาดูแล แต่หากจำนวนมากขึ้นไปถึงหลักพันก็น่าเป็นห่วง และมีตัวอย่างเหตุเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ที่ไปถึงขั้นว่าหากพบผู้ที่มีอาการป่วยมากและทรัพยากรไม่พอ ต้องรักษาและเสียชีวิตอยู่ที่บ้านพัก จึงต้องร้องขอให้ทำตามมาตรการสาธารณสุข สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ

ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ของศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปก.สธ.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าคลัสเตอร์ของผู้ติดเชื้อจากบ่อนไก่ จ.อ่างทองไปจ.นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี สุพรรณบุรี ถึง 38 คน

โดยพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ชายประมาณ 5 เท่า และส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วย 68% มีอาการป่วย 32 % โดยอยู่ในช่วงอายุ 45- 54 ปี ส่วนคลัสเตอร์ที่จ.ระยอง กระจายตัวไปจากบ่อนการพนันไปถึง 7-8 อำเภอ รวมทั้งจ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ชลบุรี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อวัยช่วงวัยทำงาน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.63 และในวันที่มา 4 ม.ค.64 ซึ่งการติดเชื้อกระจายตัวไปในหลายพื้นที่หลายตำบล ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีโรงงานกว่า 1 หมื่นแห่ง ในจำนวนนี้มี 100 แห่ง ที่ต้องเข้าไปสืบสวน

นอกจากนั้นยังมีตลาดอื่น ๆ นอกจากตลาดกลางกุ้ง ที่จะต้องเข้าไปตรวจคัดกรอง ทางกระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายปกครอง จึงวางแผนร่วมกันที่จะเข้าไปตรวจคัดกรองในเชิงรุกเพิ่มมากขึ้น เพื่อควบคุมโรคและการทำงานจะสำเร็จได้เมื่อประชาชนช่วยร่วมมือกัน