หลังมีข่าวลือหนาหูว่า ผู้ที่ได้สิทธิ ‘คนละครึ่ง’ และ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ล่าสุด รองโฆษกรัฐบาล ‘รัชดา ธนาดิเรก’ โพสต์เฟซบุ๊ค ย้ำ คณะรัฐมนตรีมีมติยกเว้นภาษีแล้ว

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ระบุว่า ที่ลือกันว่าผู้เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง รับเงิน 3,500 บาท และ เราเที่ยวด้วยกัน รับสนับสนุนค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าอี-วอเชอร์ จะต้องนำมาเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไม่เป็นความจริง!

พร้อมระบุว่า กระทรวงการคลัง แจ้งประชาชนที่ได้รับสิทธิ จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยด้วยว่า ครม. และกระทรวงการคลังเห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ได้จากโครงการ “คนละครึ่ง” จำนวน 3,000 บาท ในปีพ.ศ.2563 และโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่ได้รับส่วนลดค่าที่พักโรงแรม และคูปองค่าอาหาร อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมายเสนอให้ ครม. เห็นชอบต่อไป ซึ่งเร่งดำเนินการอยู่แต่ไม่ทันภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีการขยายมาตรการหลายครั้ง จึงต้องประมวลมาตรการทั้งหมดทั้งโครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และมาตรการของขวัญปีใหม่ ที่ได้เป็นเงินช่วยจากหน่วยงานจองรัฐ หรือ ธนาคารของรัฐ เพื่อร่างกฎหมายเสนอกระทรวงการคลังและ ครม. เว้นการเก็บภาษีเงินได้ดังกล่าวในคราวเดียว

"รายได้ที่ได้จากโครงการคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกัน ไม่ต้องเสียภาษีแน่นอน ผู้ที่ยื่นภาษีไม่ต้องนำรายได้ดังกล่าวมาเสียภาษี เพราะประกาศที่กรมสรรพากรจะขอให้ ครม. เห็นชอบจะมีผลย้อนหลัง โดยจะมีการยกเว้นภาษีสำหรับเงินที่ได้รับในปีภาษีพ.ศ.2563 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปีพ.ศ.2564 และเงินได้ที่ได้รับในปีภาษีพ.ศ.2564 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปีพ.ศ.2565 ด้วย" นายเอกนิติ กล่าว