อินเดียผลิตวัคซีน Covid-19 ในชื่อว่า "Covaxin" ถือเป็นวัคซีนตัวแรกที่ผลิตได้เองในประเทศ ทดสอบแล้วปลอดภัย ตั้งเป้าผลิตอย่างน้อย 300 ล้านโดสในปีนี้

อินเดียอนุมัติวัคซีน Covid-19 จาก 2 บริษัท ให้สามารถฉีดในประเทศได้แล้ว สำหรับประชาชนกลุ่มแรก ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว ซึ่งวัคซีนเจ้าแรก เป็นของ AstraZeneca ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ส่วนของบริษัทที่สองเป็นวัคซีนของอินเดียเองที่พัฒนาโดยบริษัท Bharat Biotech จากไฮเดอราบัด ที่ชื่อว่า "Covaxin"

วัคซีนทั้ง 2 บริษัทได้ผ่านการพิจารณาจากองค์การยาของรัฐบาลแล้วว่าสามารถฉีดให้กับชาวอินเดียได้อย่างปลอดภัย และต้องฉีด 2 เข็มเหมือนกัน

นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของทีมพัฒนาวัคซีนที่สามารถเข็นวัคซีน Covid-19 ออกมาได้ทัน ไล่เลี่ยกับวัคซีนของชาติตะวันตก ซึ่ง Covaxin เป็นวัคซีน Covid-19 ตัวแรกที่ผลิตได้เองในประเทศ นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวอินเดีย

เส้นทางสู่ความสำเร็จของ Covaxin ของอินเดีย เริ่มทดลองกับมนุษย์ครั้งแรกในวันที่ 30 มิถุนายน ปีที่แล้ว และจบการทดสอบเฟส 2 ช่วงเดือนตุลาคม ที่รายงานว่าประสบความสำเร็จด้วยดี และเดินหน้าสู่การทดสอบเฟสสุดท้าย

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน และได้ยื่นคำร้องเพื่ออนุมัติการใช้วัคซีนแล้วตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม พร้อมยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัย พร้อมฉีดให้กับชาวโลก และตั้งเป้าผลิตให้ได้อย่างน้อย 300 ล้านโดสในปีนี้

ทันทีที่มีการอนุมัติวัคซีน ทั้ง AstraZeneca และ Covaxin นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดิ ได้ออกมากล่าวชื่นชมผลงานวัคซีนของอินเดีย พร้อมแสดงความมั่นใจว่า นี่จะเป็นก้าวสำคัญที่จะพาอินเดียรอดพ้นจากวิกฤติ Covid-19 ให้ได้ โดยวัคซีนล็อตแรกที่จะฉีดให้กับชาวอินเดียกลุ่มแรกมีจำนวน 300 ล้านโดส ที่จะเริ่มทยอยฉีดได้ครบภายในสิงหาคมปีนี้

อินเดีย เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 หนักเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ แต่ด้วยประชากรที่มีจำนวนมากถึง 1.3 พันล้านคน ที่เป็นโจทย์ที่ท้าทายมากในการควบคุม Covid-19 ในประเทศนี้ การพึ่งพาวัคซีนจากต่างประเทศเพียงอย่างเดียวอาจไม่ทันการ

แต่หากอินเดียสามารถผลิตวัคซีนได้เอง ที่มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากวัคซีนของต่างประเทศ ก็จะช่วยให้อินเดียสร้างความด้านสาธารณะสุขด้วยลำแข้งตนเอง ทำให้อินเดียสามารถหลุดพ้นวิกฤติ Covid-19 ได้เร็วกว่าชาติอื่นก็เป็นได้


แหล่งข้อมูล

https://indianexpress.com/.../explained-oxford-sii.../

https://www.aljazeera.com/.../india-approves-astrazeneca...

https://www.moneycontrol.com/.../covid-19-vaccine-tracker...

ที่มา: หรรสาระ By Jeans Aroonrat