สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เผย ครึ่งปีแรกต้องใช้วิธีประคับประคองเศรษฐกิจ เนื่องจากยังมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 หากมีวัคซีนออกมาสถานการณ์ดีขึ้นแน่นอน

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยทิศทางเศรษฐกิจปี 2564 ว่า ในช่วงครึ่งปีแรกการบริหารเศรษฐกิจไทยคงต้องใช้วิธีประคับประคองไปก่อน โดยใช้มาตรการของรัฐที่ผลักดันออกมาก่อนหน้านี้

รวมทั้งการขับเคลื่อนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 64 ด้วยการเร่งรัดการเบิกจ่ายทั้งส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจให้ได้ตามเป้าหมาย เพราะในช่วงครึ่งปีแรกยังต้องบริหารเศรษฐกิจบนความไม่แน่นอน เนื่องจากยังมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 และยังต้องรอเรื่องของวัคซีนที่จะนำมาใช้ต่อไปด้วย

ทั้งนี้ในสิ่งที่ยังกังวลในปี 2564 มีอยู่ด้วยกันหลายเรื่อง เช่น หนี้ครัวเรือน และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในระบบ รวมทั้งเรื่องแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานในภาคท่องเที่ยวที่ต้องประคับประคองต่อ

ขณะเดียวกันยังต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศ หากไม่ได้วิกฤติมากจนถึงขั้นล็อกดาวน์ในหลาย ๆ ประเทศก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกมากนัก และถ้าหลายประเทศมีวัคซีนออกมาสถานการณ์ก็ดีขึ้นแน่นอน

ส่วนสิ่งที่ต้องเริ่มทันทีหลังผ่านปีใหม่แล้ว คือ ต้องเริ่มเปิดดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทย ล่าสุดมีกระบวนการที่ภาครัฐเตรียมพร้อมรองรับเอาไว้แล้ว

รวมทั้ง การดูแลสภาพคล่องของธุรกิจเอสเอ็มอีในธุรกิจที่ยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยต้องพยายามประคับประคองให้กลุ่มนี้ยืนระยะต่อไปให้ได้ พร้อมทั้งติดตามบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่ได้ออกไปค้ำประกันสินเชื่อให้ในช่วงที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไรบ้าง