หลังจากโควิดกลับมาระบาดหนัก ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประกาศมติ ศปค.สธ.ขอให้คนไทยงดเดินทางนอกจังหวัด ห่วงคุมเชื้อ COVID-19 ยาก ย้ำชัดหากจัดกิจกรรมปีใหม่เกิน 100 คน ต้องขออนุญาต

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปก.สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ฯ ได้วางแผนควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่ปัจจุบันแพร่กระจายไป 45 จังหวัดแล้ว เพื่อให้กลับมาปลอดเชื้อภายใน 4 สัปดาห์ แต่ขณะนี้เป็นช่วงจังหวะเทศกาลปีใหม่ ทำให้มีการเดินทางไปจังหวัดต่าง ๆ และการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมโรคให้เป็นไปตามแผน

ทั้งนี้ ศปก.สธ.ได้ประสานไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้จัดทำแผนเตรียมความพร้อมรับมือที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยในพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้งดจัดกิจกรรมสาธารณะ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังให้ลดการจัดกิจกรรมสาธารณะมากที่สุด พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนกวดขันดูแลตัวเองให้เป็นไปตามหลักอนามัย

สำหรับการการจัดกิจกรรมช่วงปีใหม่ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้งดการจัด ส่วนในพื้นที่เฝ้าระวังให้ลดการจัดกิจกรรมมากที่สุด อยู่เฉพาะในครอบครัว หากจะจัดจะต้องได้รับอนุญาต รวมทั้งคงมาตรการป้องกันโรค และลดความแออัดของผู้ร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตรต่อคน หากจัดมากกว่า 100 คนต้องขออนุญาต

“คงต้องขอความร่วมมือให้เดินทางเท่าที่จำเป็น และงดกิจกรรมเสี่ยง เพื่อลดการแพร่เชื้อและรับเชื้อ หากเราสามารถควบคุมสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ก็จะสามารถผ่อนคลายมาตรการลง”