วิษณุ เผยไม่ง่อนหลังสื่อมอบ ‘ไฮเตอร์ เซฮร์วิส’ มองหยอกล้อสนุกปีละหน - คนกันเอง พร้อมเคลียร์ปมล็อคดาวน์ชัด ‘ไม่ล็อค’ แต่มาตรการแต่ละจังหวัดคุมเข้มไม่ต่างจากล็อค

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฉายาประจำปีที่ได้รับ ‘ไฮเตอร์ เซฮร์วิส’ ว่า ไม่รู้สึกงอนที่ได้รับฉายานี้ เพราะตนอยู่ที่นี่มา 30 ปี เจอฉายาทุกปี อีกทั้งเป็นการหยอกล้อเล่นกันสนุกปีละหนคนกันเอง

แค่อยากถามว่าเคยอ่านเรื่องอิเหนาหรือไม่ ช่วยตอนที่กระเซ้าเหย้าแหย่ อิเหนาบอกว่าพี่รักดอกจึงหยอกเล่น เพื่อให้เป็นประเวณีเสนหา ไม่รู้เลยว่าเจ้าจะโกรธา กระนี้พี่ยาจะหยอกไย ดังนั้น ผู้สื่อข่าวก็อยากจะพูดหยอกอย่างเดียวกันกับอิเหนา ฉะนั้น ปีหน้าตั้งใหม่

ทั้งนี้ได้มีการถาม วิษณุ อีกเกี่ยวกับการพิจารณาล็อกดาวน์ในช่วงปีใหม่ วิษณุ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น โดยนายกฯ ได้เกริ่นมาก่อนหน้านี้แล้วว่า 7 วัน จนถึงปีใหม่ เป็นช่วงเวลาที่เราจะประเมิน เพราะความรุนแรงจะยังไม่มาก

แม้ความกระจายจะเกินขึ้นในหลายพื้นที่ เขาจึงไม่ให้จังหวัดไหนเป็นแดงทั้งหมด หรือส้มทั้งหมด ถ้าแดงก็แดงเป็นอำเภอไป แต่พอหลังปีใหม่การประเมินจะต้องเข้มข้นขึ้น เพราะจะมีการเข้ามาของชาวต่างประเทศมากขึ้น วันนี้เป็นเรื่องของการหนีเข้ามา ลักลอบเข้ามา จากนี้จะต้องดูที่จะเข้ามาอย่างเป็นทางการเป็นร้อย ๆ

ดังนั้น จะประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ในช่วง 30 ธันวาคม - 1 มกราคม จะประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง ถ้าตัวเลขน่ากลัวก็จะคิดกันอีกทีว่าจะทำอย่างไร เพราะคงจะไปเจอในช่วงวันเด็ก วันครู หรือวันตรุษจีน

อย่างไรก็ตามแม้ทุกวันนี้จะไม่ถึงขั้นล็อดดาวน์ แต่ วิษณุ ก็มองว่า คล้ายๆ อยู่แล้ว โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดมีอำนาจ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งความจริงไม่ต้องมีหรอกข้อกำหนดนี้ เพราะผู้ว่าฯ มีอำนาจตามกฎหมายโรคติดต่อทำได้เลย แต่ผู้ว่าฯ จะสั่งการโดยไม่มีความมั่นใจ

ฉะนั้น พ.ร.ก.จะไปคุ้มครองให้ผู้ว่าฯ มีความมั่นใจมากขึ้น จะปิดบ้าน ปิดเมือง หรืออะไรก็ตาม ผู้ว่าฯ สามารถประเมิน และสั่งการได้เลย นอกจากนี้ ยังมีการฟื้นศูนย์โควิดของกระทรวงมหาดไทยขึ้นมาใหม่ เพื่อที่จะให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยสามารถควบคุมผู้ว่าฯ ทั้ง 76 ได้ ดังนั้น วันนี้ ประชาชนที่จะเดินทางไป - กลับ ภูมิลำเนาสามารถทำได้

นอกจากนี้ วิษณุ ยังได้กล่าวถึงกรณีการพิจารณาวันหยุดพิเศษเพิ่มเติมว่า อาจจะหยุดช่วงไหน หรือเดือนไหนก็ได้ที่ไม่มีวันหยุด หรืออาจจะใส่เข้าไป 1 วัน ที่ติดกับวันเสาร์ - อาทิตย์ ซึ่งอาจจะต้องหารือกับ ครม. อีกครั้งหนึ่ง