ตอนนี้จีนกำลังมีส่วนร่วมในการสร้าง ‘ประชาคมการขนส่งระดับโลก’ สำหรับทุกฝ่าย ด้วยการขยายความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ส่งเสริมการเชื่อมต่อระดับโลก และมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลการขนส่งทั่วโลก

จากรายงานข้อมูล ‘สมุดปกขาว’ หรือรายงานทางการว่าด้วย ‘การพัฒนาอย่างยั่งยืนของการขนส่งในจีน’ (Sustainable Development of Transport in China) ระบุว่า ปัจจุบันจีนได้มีส่วนร่วมในการสร้างประชาคมการขนส่งระดับโลกแก่ทุกๆ ฝ่าย ด้วยการขยายความร่วมมือกับประเทศต่างๆ โดยเข้ามาส่งเสริมการเชื่อมต่อระดับโลก และมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลการขนส่งทั่วโลกอย่างชัดเจน

โดยจีนจะดำเนินการภายใต้ความรับผิดชอบและพันธกรณีระหว่างประเทศอย่างที่สุด เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่าย จนทำให้เกิดการพัฒนาร่วมกันผ่านการดำเนินงานในสาขาที่หลากหลายในระดับที่สูงขึ้น

...ความร่วมมือที่ผนวกเข้ากับ ‘หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง’

ภายใต้หลักการของการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวาง การร่วมสร้างคุณูปการ และการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน จีนได้ร่วมมือกับหลากหลายประเทศในแผนริเริ่ม ‘หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง’ เสริมสร้างการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและการอำนวยความสะดวกแก่การขนส่งระหว่างประเทศ

สมุดปกขาวระบุถึงความคืบหน้าต่อเนื่องในโครงการความร่วมมือต่างๆ ซึ่งร่วมถึงทางรถไฟข้ามพรมแดนจีนเนปาล ทางรถไฟจีน-ลาว และอีกหลายโครงการ เช่น ทางรถไฟมอมบาซา-ไนโรบี และทางด่วนคุนหมิง-กรุงเทพฯ ที่ล้วนเสร็จสมบูรณ์แล้ว ขณะที่จีนส่วนร่วมในการก่อสร้างและการบริหารจัดการท่าเรือในต่างประเทศหลายแห่ง

จีนยังส่งเสริมการประสานนโยบาย กฏ และมาตรฐานระหว่างนานาประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การขนส่งระหว่างประเทศด้วย

ทั้งนี้จีนได้ลงนามในข้อตกลง 22 ฉบับเกี่ยวกับการขนส่งทางถนนระหว่างประเทศกับ 19 ประเทศ ทำข้อตกลงการขนส่งระดับทวิภาคีหรือภูมิภาค 70 ฉบับกับประเทศและภูมิภาค 66 แห่ง โดยมีบริการขนส่งสินค้าครอบคลุมทุกประเทศที่ติดทะเลในแผนริเริ่มฯ และเมื่อสิ้นปี 2019 ยังมีสายการบินจีนและต่างประเทศที่เปิดให้บริการเชื่อมต่อจีนกับนานาประเทศถึง 54 แห่ง โดยมีเที่ยวบินไป-กลับ 6,846 เที่ยวต่อสัปดาห์

...การส่งเสริมมาตรฐานกำกับดูแลการขนส่งทั่วโลก

จีนได้เข้าร่วมเป็นภาคในข้อตกลงพหุภาคีเกี่ยวกับการขนส่งเกือบ 120 ฉบับ โดยมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในองค์กรการขนส่งระหว่างประเทศหลายแห่งและเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างประเทศหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการประชุมการขนส่งโลก (World Transport Convention)

จีนมุ่งมั่นที่จะดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทั้งหมดภายใต้กรอบของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจีนมีเป้าหมายในการสร้างสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่เอื้ออำนวยแก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

สมุดปกขาวระบุว่าจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยจีนได้ปฏิบัติตามหน้าที่ความรับผิดชอบและพันธกรณีระหว่างประเทศที่สอดคล้องต่อขั้นตอนการพัฒนาและเงื่อนไขของจีน ทั้งยังบังคับใช้ยุทธศาสตร์ระดับชาติ เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพของภูมิอากาศในเชิงรุก

...เสริมแกร่งการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศ

จีนเสริมสร้างความร่วมมือด้านการขนส่งในงานการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ร่วมกับนานาประเทศและผลักดันให้มีประชาคมด้านสุขภาพระดับโลกสำหรับทุกคน

จีนได้แบ่งปันแนวทางการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดสำหรับเรือ สนามบิน สายการบินและกะบริการไปรษณีย์ ทั้งยังสร้างช่องทางด่วนภายในประเทศสำหรับการขนส่งวัสดุป้องกันการแพร่ระบาด

องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization) ได้แนะนำและส่งต่อมาตรการจำนวนมากจากจีนไปยังประเทศสมาชิกและองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องจำนวน 174 แห่ง

สมุดปกขาวระบุว่า จนถึงตอนนี้จีนได้ส่งเสบียง 294 ชุดไปยังประเทศ 150 แห่งและองค์การระหว่างประเทศ 7 แห่ง ทั้งยังมีการจัดส่งผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ 35 ทีมรวม 262 คน ไปช่วยเหลือประเทศ 33 แห่ง


ที่มา: Xinhuathai