Nikon ผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปชั้นนำระดับโลกเผย ประกาศเตรียมย้ายฐานการผลิตกล้องมาไทยเพิ่มเติม ขณะที่ สายพานการผลิตในประเทศญี่ปุ่นจะสิ้นสุดลงในปี 2564

Nikon ผู้ผลิตกล้องถ่ายรูป แบรนด ชั้นนำระดับโลก ประกาศเตรียมยุติสายพานการผลิตกล้องถ่ายภาพในโรงงานที่เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2564 และย้ายไลน์ผลิตทั้งหมดมาที่ประเทศไทยเพื่อควบคุมต้นทุน เพราะตลาดกล้องถ่ายรูปยังหดตัวอย่างต่อเนื่อง

การประกาศเลิกผลิตกล้องในญี่ปุ่นของ Nikon ในครั้งนี้ เป็นการปิดฉาก 70 ปีที่ Nikon ทำการผลิตกล้องถ่ายรูปโดยมีฐานการผลิตที่ประเทศญี่ปุ่น

แต่ด้วยอัตราต้นทุนที่สูงทำให้ทาง Nikon ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้ กล้องแบบ Mirrorless ตระกูล Z6 และ Z7 นั้น ถูกย้ายฐานการผลิตจนแล้วเสร็จในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ขณะที่ การเตรียมย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยจะถูกดำเนินการในเดือนตุลาคม โดยการผลิต D6 Digital SLR จะถูกย้ายมายังประเทศไทยไม่เกินปลายปี 2564 ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม Nikon จะย้ายไลน์ผลิตกล้องถ่ายรูปทั้งหมดมาที่โรงงานประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้ Nikon มีการนำกล้องแบบ Mirrorless ระดับสูงเช่น Z6 และ Z7 เข้ามาผลิตในประเทศไทย ส่วนรุ่นถัดไปที่จะถูกย้ายมาผลิตที่ประเทศไทยคือกล้องระดับมืออาชีพรุ่น D6 โดยรุ่นดังกล่าวจะถูกย้ายมาภายในปี 2021

ปัจจุบันโรงงานในประเทศไทยถือเป็นโรงงานหลักของ Nikon ผ่านการผลิตกล้องถ่ายรูปรุ่นต่าง ๆ รวมถึงเลนส์หลากหลายแบบ ในทางกลับกันโรงงานที่ญี่ปุ่นหลังจากนี้จะถูกใช้ผลิตชิ้นส่วนสำหรับกล้องวีดีโอแทน รวมถึงเป็นสถานที่พัฒนาธุรกิจใหม่เพื่อสนับสนุน Nikon ในอนาคต

สำหรับประวัติความเป็นมาโรงงาน Sendai ของนิคอน เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 1971 มีกล้องตัวแรกที่ผลิตคือ Nikon EM เรียกได้ว่าปิดตำนาน 41 ปี ที่โรงงานแห่งนี้ได้เปิดทำการมา และเป็นอันยุติฐานการผลิตกล้องนิคอนทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน