พรรคประชาธิปัตย์ ขอบพระคุณ ทุกคะแนนเสียงของประชาชน ขอแสดงความยินดีและพร้อมทำงานร่วมกันกับผู้ชนะการเลือกตั้งในทุกจังหวัดเต็มที่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดว่า ขอขอบพระคุณทุกคะแนนเสียงที่ไว้วางใจผู้สมัครที่ลงในนามพรรค

ต่อจากนี้ไปผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งก็จะได้นำนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ไปขับเคลื่อนเพื่อทำประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยจะมีการทำงานร่วมกับพรรคและบุคลากรของพรรคอย่างเต็มที่ต่อไป และขอแสดงความยินดีต่อผู้ชนะการเลือกตั้งในทุกจังหวัด

พรรคประชาธิปัตย์ มีอุดมการณ์เรื่องการกระจายอำนาจอย่างชัดเจนตั้งแต่เมื่อครั้งก่อตั้งพรรค คือพรรคจะกระจายอำนาจการดำเนินการในท้องถิ่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากความใกล้ชิดขององค์กรในท้องถิ่นมีมากกว่าส่วนกลาง

หลักการสำคัญนี้คือจุดตั้งต้นที่สำคัญที่พรรคผลักดันและสนับสนุนการกระจายอำนาจเพื่อให้ประชาชนได้เลือกคนที่เป็นคนในพื้นที่ที่มีความรู้ความเข้าใจปัญหาต่าง ๆ ได้ดี เพื่อเข้าไปทำหน้าที่แก้ปัญหาให้กับประชาชนท้องถิ่นนั้น ๆ ในทุกเรื่อง

การเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ อาจมีคำถามว่าเหตุใดพรรคประชาธิปัตย์จึงไม่ส่งผู้สมัครให้ครบทุกจังหวัด ก็ต้องตอบอย่างตรงไปตรงมาว่าการสนับสนุนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นไม่ใช่การส่งผู้สมัครลงในนามพรรคแต่เพียงอย่างเดียว

แต่หมายความรวมถึงการสนับสนุนในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น สมาชิกพรรคที่ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยไม่ได้ลงในนามพรรคก็มีอยู่หลายจังหวัด และเป็นการใช้สิทธิ์ลงสมัครในนามส่วนตัว รวมถึงมีสมาชิกหลายคนที่ไม่ได้ลงสมัครแต่อาสาทำงานส่งเสริมสนับสนุนการทำงานท้องถิ่นก็มี

ส่วนผู้สมัครที่พรรคส่งนั้น หากมีส่วนใดที่สนับสนุนและทำงานร่วมกันกับท้องถิ่นทุกจังหวัดก็ทำเต็มที่ เช่นขณะนี้พื้นที่ใดที่ประชาชนเกิดปัญหา พรรคฯ ก็ไม่ติดใจว่าเป็นคนของใคร แต่พรรคก็พร้อมจะทำงานร่วมกับท้องถิ่นนั้นโดยมุ่งถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ส่วนเรื่องกฎหมายมีส่วนไหนที่เป็นอุปสรรคต่อการปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีการเสนอการแก้ไขกฎหมายอยู่หลายเรื่อง

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า "การเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดครั้งนี้หลังจากห่างหายมาหลายปีก็อยากจะให้ผู้ชนะการเลือกตั้งใช้โอกาสทำงานให้เต็มที่ โดยยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และทำงานให้ประชาชนในพื้นที่ โดยยึดหลักความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง ก็จะเป็นผลดีต่อทุกคนทุกฝ่ายรวมถึงประเทศชาติด้วย"