วัคซีนโควิด-19 ยังคงเป็นความหวังของมนุษยชาติที่จะใช้ต่อกรกับไวรัสโคโคน่าสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ประเทศจีนประกาศคำมั่นสัญญาจะช่วยประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงวัคซีนอย่างปลอดภัยและเท่าเทียม

วัคซีนโควิด-19 ยังคงเป็นความหวังของมนุษยชาติที่จะใช้ต่อกรกับไวรัสโคโคน่าสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ประเทศจีนประกาศคำมั่นสัญญาจะช่วยประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงวัคซีนอย่างปลอดภัยและเท่าเทียม

วังเหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงว่า ปัจจุบันจีนกำลังดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อปฏิบัติตามพันธสัญญาในการทำให้ประเทศกำลังพัฒนา สามารถเข้าถึงและจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโคน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทวัคซีนจีน ทุ่มเทความพยายามสุดกำลังในการยกระดับการวิจัยและพัฒนาวัคซีน โดยวัคซีนหลายตัวเข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 แล้ว ซึ่งจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน

รัฐบาลจีนสนับสนุนความร่วมมือระหว่างบริษัทจีนและนานาประเทศ ในการวิจัยและพัฒนาวัคซีนอย่างแข็งขัน โดยจีนได้ปรึกษาหารือและร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (GAVI)

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ระว่า รัฐบาลจีนจะดำเนินงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศต่อไป เพื่อรับประกันว่าทุกประเทศสามารถเข้าถึงวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างเท่าเทียม อีกทั้งสนับสนุนประเทศด้อยพัฒนาหรือประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศในการเข้าถึง และจัดซื้อวัคซีนผ่านมาตรการที่หลากหลาย

"บริษัทวัคซีนจีนทำการวิจัยและพัฒนาโดยสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์และระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด อีกทั้งร่วมมือกับนานาชาติในการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ตลอดจนกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง" พร้อมระบุว่า บางประเทศได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนฝีมือจีนแล้ว ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนจีนได้เป็นอย่างดี

"เราพร้อมทำงานร่วมกับนานาประเทศ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาวัคซีน รวมถึงมีส่วนสนับสนุนการเข้าถึงและการจัดซื้อวัคซีนโลก โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา เพื่อให้โลกของเราสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ในเร็ววัน" โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวทิ้งท้าย


ที่มา : https://www.xinhuathai.com/china/161009_20201216