สหแรงงานฯขสมก. อาศัยช่วงวิกฤตฝุ่นพิษ PM2.5 กระทุ้งรัฐบาล เร่งคลอดแผนฟื้นฟูกิจการ อ้างหากทำตามแผน และได้รถเมล์ใหม่ จะช่วย แก้ปัญหา PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพได้ 100%

สหแรงงานฯขสมก. ระบุถูกยกเลิกใบอนุญาตแล้วราว 30 เส้นทาง เหตุรถเมล์เก่าโดนปลดระวาง พร้อมย้ำหากไม่ได้รับการตอบรับ เตรียมนำทัพ 3,000 คน ทวงถามอีกทีต้นปีหน้า

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) พร้อมด้วยสมาชิกจำนวน300 คน ยื่นหนังสือ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้เร่งรัดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2562 ดำเนินการแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับเรื่อง

นายบุญมา กล่าวว่า ขณะนี้เวลาล่วงเลยมานานมากในการผลักดันแผนฟื้นฟูกิจการฯ ที่ไม่ผ่าน ครม. จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ เร่งผลักดันโดยด่วน เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนไม่ได้ใช้รถใหม่ และยังทนต่อการใช้รถเก่าเสื่อมโทรมลงทุกวัน หากยังไม่ดำเนินการแผนฟื้นฟูกิจการฯ จะทำให้มีการปลดระวางรถเก่าจำนวนมาก และ กรมขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ยกเลิกใบอนุญาตประกอบการประจำทางของ ขสมก. ประมาณ 30 เส้นทาง และบางเส้นทาง ขบ.ได้อนุญาตให้เอกชนเข้ามาเดินรถแทนขสมก. ส่งผลให้เส้นทางเดินรถของขสมก.ลดลง และประชาชนได้รับความเดือดร้อน

"หากครม.ผ่านแผนฟื้นฟูกิจการฯประชาชนจะได้ใช้รถเมล์ใหม่ และช่วยแก้ปัญหา PM 2.5 ได้เกือบ 100 % ที่บัดนี้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน และอันตรายต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามหลังจากยื่นเรื่องไปแล้วจะรอฟังผล ซึ่งหากยังไม่ได้รับการตอบรับ จะมีการพาสมาชิกกว่า 3,000 คนเพื่อทวงถามอีกครั้งในต้นปีหน้า"

นายบุญมา กล่าวว่า สำหรับ มติ ครม. เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2562 เห็นชอบในหลักการของแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.สำหรับดำเนินการตามกลยุทธ์ และแนวทางต่าง ๆ ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการฯ ดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคม และ ขสมก. เร่งจัดทำรายละเอียดและดำเนินการให้ถูกต้อง

ซึ่งแผนฟื้นฟูกิจการฯ กำหนดให้ ขสมก. จัดหารถโดยสารใหม่ (รถเมล์) รวม 3,000 คัน ดังนี้ ซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน ซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) 35 คัน ซื้อรถโดยสารปรับอากาศระบบดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริด) 1,453 คัน เช่ารถไฮบริด 400 คัน เช่ารถเอ็นจีวี 300 คัน และปรับปรุงรถเก่า 323 คัน ซึ่งต่อมาองค์การได้จัดซื้อรถใหม่เอ็นจีวี 489 คัน คงเหลือ 2,188 คัน และซ่อมบำรุงรถเก่า 323 คัน ขสมก. ได้ขอปรับปรุงแผนฟื้นฟู ซึ่งมีสาระสำคัญแตกต่างจากแผนเดิม ประกอบด้วย

1.)ขอเช่ารถเมล์ไฟฟ้า จากเอกชน 2,511 คัน

2.)ขอจ้างเอกชนมาเดินรถจำนวน 1,500 คัน

และ 3.) จะจัดเก็บค่าโดยสาร 30 บาท/คน/วัน

ด้านนายสมพาศ กล่าวว่า "สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เคยยื่นเรื่องมาแล้ว2 ครั้ง และ ที่ผ่านมา นายกฯก็ให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดเข้าครม.โดยเร็ว ดังนั้นจึงต้องไปตรวจสอบว่าเกิดความล่าช้าจุดไหน อย่างไรก็ตาม วันนี้ สหภาพฯก็มายื่นเรื่องอีกครั้ง ซึ่งก็จะรายงานให้นายกฯรับทราบเพื่อดำเนินการต่อไป"