ฟ้องแพ่ง!! "โรงแรม - ร้านค้า" โกง!! หลังผู้ประกอบการหัวใสใส่ "คนละครึ่ง - เราเที่ยวด้วยกัน"

ช่วงสถานการณ์เศรษฐกิจย่ำแย่เพราะโควิด-19 ทางรัฐเองได้ออกมาตราการมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น "เราเที่ยวด้วยกัน" และ "คนละครึ่ง" มาช่วยทั้งฝั่งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ แต่ก็ไม่วายมีผู้ประกอบหัวใสแอบทำเรื่องที่ไม่สมควร

ล่าสุดมีกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม – ร้านค้าหัวใสที่เข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของรัฐ แล้วแอบอัพราคาห้องพักและสินค้า เพื่อหวังกอบโกยรายได้เพิ่มจากโครงการเหล่านี้

งานนี้ ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ออกมากล่าวถึงกรณีโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ฉวยโอกาสขึ้นราคาห้องพักว่า "เราได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้ส่งคนไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ยิ่งกว่านั้นยังมีมาตรการลงโทษด้วยการตัดออกจากโครงการและพิจารณา "ฟ้องทางแพ่ง" โดยก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าเกิดการขายราคาห้องพักจากปกติ 1,800 บาท แต่อัพราคาสูงขึ้นไปถึง 7,500 บาท"

ทั้งนี้หากพบเจอหลักฐานได้อย่างชัดเจน จะส่งผลกระทบต่อภาพใหญ่ของโครงการรัฐอย่างมาก ยุทธศักดิ์ จึงอยากขอให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา แม้ว่าเงินที่นำมาใช้จะเป็น Co-Pay แต่อย่างไรนั้นส่วนหนึ่งก็เป็นเงินภาษี

ทางด้าน ดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ กล่าวว่า "โครงการเราเที่ยวด้วยกัน หรือ คนละครึ่ง เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องการความร่วมมือเพื่อนำพาประเทศไทยทั้งหมด คนไทยทุกคน ทุกภาคส่วนในการช่วยกันนำพาประเทศไทยให้รอดพ้นวิกฤตในครั้งนี้ ถ้าทราบว่ามีการฉวยโอกาสในลักษณะนี้ ขอให้รีบแจ้งเข้ามาให้ทางสภาพัฒน์ และกระทรวงการคลังทราบ และขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ถ้าทราบแล้วให้งดใช้บริการผู้ประกอบการและร้านค้าเหล่านั้น"