สก็อตแลนด์แจกผ้าอนามัยฟรีเป็นชาติแรกของโลก

สาวสก็อตแลนด์เฮ เมื่อรัฐบาลสก็อตแลนด์เตรียมแจกผ้าอนามัยฟรีทั่วประเทศ หลังจากที่สภาสก็อตแลนด์ได้ผ่านร่างกฎหมายผ้าอนามัยแห่งชาติ ที่เรียกว่า The Period Products (Free Provision) (Scotland) Act เมื่อวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้รัฐบาลสก็อตแลนด์ต้องจัดเตรียมผ้าอนามัย ที่ได้มาตรฐาน ในหลากหลายรูปแบบตามความพึงพอใจของผู้ใช้งาน ให้กับสุภาพสตรีทุกคนที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ร่างกฎหมายนี้ จะทำให้สก็อตแลนด์เป็นชาติแรกของโลกที่รัฐบาลมีมาตการแจกผ้าอนามัยฟรีให้กับประชาชน

 

ต้นกำเนิดของร่างกฏหมายฉบับนี้ มาจากการผลักดันของ โมนิก้า เลนนอน สส. พรรคแรงงานสก็อตแลนด์ ที่เห็นว่าการขาดแคลนผ้าอนามัยเป็นส่วนหนึ่งของอุปสรรคในการใช้ชีวิตของผู้หญิง ที่อาจทำให้ขาดโอกาสในช่วงเวลาที่สำคัญ และเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดูแลเพื่อส่งเสริมสวัสดิการของสตรี

 

โมนิก้า เลนนอน ได้เริ่มแคมเปญเพื่อผลักดันร่างกฏหมายผ้าอนามัยแห่งชาติในสก็อตแลนด์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 โดยชี้ให้เห็นว่า ผู้หญิง สก็อตแลนด์ 1 คน โดยเฉลี่ยจะต้องใช้ผ้าอนามัยติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน คิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อเดือนไม่น้อยกว่า 8 ปอนด์ (ประมาณ 320 บาท)

 

นั่นยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องเสียในช่วงที่มีรอบเดือน เช่น ยาแก้ปวด กระดาษชำระ ค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาด และโดยเฉลี่ยผู้หญิงจะต้องมีรอบเดือนถึง 450 ครั้งในช่วงชีวิต และมีค่าใช้จ่ายเป็นเบี้ยหัวแตกแบบนี้ทุกเดือน ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไม่ใช่ว่าผู้หญิงสก็อตแลนด์จะสามารถจ่ายได้ทุกคน ด้วยเหตุผลด้านเศรษฐกิจ และภาระค่าใช้จ่ายอื่นๆ

 

และทำให้ผู้หญิงสก็อตแลนด์บางคน ยอมเลือกใช้ผ้าอนามัยที่มีราคาถูกแต่คุณภาพต่ำ หรือนักเรียนหญิงบางคนเลือกที่จะขาดเรียนในช่วงที่มีรอบเดือน หรืออาจต้องพลาดโอกาสบางอย่าง หากเกิด accident รอบเดือนมาในวันนั้น แต่ไม่สามารถหาซื้อผ้าอนามัยมาใช้ได้ และก็มีหลายคนที่ไม่กล้าเดินไปซื้อผ้าอนามัยกับคนขายที่อาจเป็นผู้ชาย ซึ่งถือเป็นปัญหาความยากจนในการเข้าถึงสาธารณสุขอย่างหนึ่ง

 

แม้ในปัจจุบัน ที่สก็อตแลนด์ ตามสถานศึกษาตั้งแต่ชั้นประถม จนถึงมหาวิทยาลัย จะมีผ้าอนามัยให้สำหรับนักศึกษาอยู่แล้ว สามารถเข้ามารับได้ทันทีที่ต้องการ แต่ทั้งนี้ก็เป็นเพียงบริการพิเศษ ไม่ใช่ข้อบังคับ

 

ด้วยเหตุนี้ สส. โมนิก้า เลนนอน จึงพยายามที่จะผลักดันให้เกิดร่างกฏหมายผ้าอนามัยแห่งชาติ เพื่อให้รัฐบาลต้องจัดสรรงบประมาณสำหรับผ้าอนามัย ให้กับผู้หญิงชาวสก็อตแลนด์ทุกคน สามารถเข้าถึงสวัสดิการเรื่องผ้าอนามัย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้อย่างเท่าเทียม ส่วนงบประมาณที่รัฐบาลสก็อตแลนด์ต้องจัดสรรผ้าอนามัยในแต่ละปี อยู่ที่ราวๆ 24 ล้านปอนด์ (ประมาณ 960 ล้านบาท)

 

หลังจากที่ร่างกฎหมายผ้าอนามัยแห่งชาติผ่านสภา โมนิก้า เลนนอน และกลุ่มผู้สนับสนุนก็ออกมาประกาศชัยชนะ ที่สก็อตแลนด์จะเป็นชาติแรกที่ผู้หญิงสามารถก้าวข้ามความยากจนในช่วงวันนั้นของเดือนได้อย่างมีศักดิ์ศรี

 

ก็ถือเป็นนโยบายดีๆ ของสาวชาวสก็อต ที่ต่อไปจะไม่หวั่นแม้วันมามาก ไปไหนก็มั่นใจ เพราะจะมีผ้าอนามัยสำรองให้ทุกที่ที่ไป ทั่วประเทศ ถ้าบ้านเราจะมีสวัสดิการแบบนี้บ้างก็น่าจะดีนะคะ

 

แหล่งข่าว

 

-The Guardian

https://www.theguardian.com/uk-news/2020/nov/24/scotland-becomes-first-nation-to-provide-free-period-products-for-all

 

-Huffington Post

https://www.huffingtonpost.co.uk/2015/09/03/women-spend-thousands-on-periods-tampon-tax_n_8082526.html?guccounter=1

 

-BBC

https://www.bbc.com/news/uk-scotland-scotland-politics-51629880