ขอแรงหน่อย!! ‘หัวเว่ย’ ออกตัวอัพเวล ‘ไทยแลนด์ 4.0’

ถ้าจะก้าวไปสู่ ‘ไทยเแลนด์ 4.0’ ได้แบบเต็มตัว ก็ควรต้องมีเทคโนโลยีที่พร้อมดันให้เศรษฐกิจดิจิทัลออกตัวได้แบบเนียน ๆ

การมีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแรง จึงน่าจะเป็นอีกทางเลือกของไทย ซึ่งหนึ่งในทางเลือกนั้น มีชื่อ ‘หัวเว่ย’ ลอยมาใกล้ ๆ

อาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ได้พูดถึงเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยในงาน POWERING DIGITAL THAILAND 2021 โดย ‘หัวเว่ย’ ตั้งใจที่จะมาเป็นหัวหอกช่วยดัน

เนื่องจาก ‘หัวเว่ย’ เอง ก็เป็นองค์กรด้านเทคโนโลยีจากจีนที่อยู่กับประเทศไทยมานานกว่า 21 ปี และตลอดเวลาก็มองออกว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่เหนือกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้

สังเกตุได้ถึงการที่ไทยพยายามให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี CLOUD, AI และ 5G มาประยุกต์กับเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นอันดับต้น ๆ

แต่ถ้าอยากเดินหน้าได้ไว ๆ ก็อาจต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเสริมแกร่ง ซึ่งนั่นจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลหนึ่งที่หัวเว่ยจะถูกดึงเข้ามาหนุนตรงจุดนี้

โดยเป้าหมายหลักในการดัน ‘ไทยแลนด์ 4.0’ นั้น คือ การอัพเลเวลไทยให้เศรษฐกิจดิจิทัลไทยมีสัดส่วนใน GDP ของประเทศให้ถึง 30% ภายในปี 2573

ขณะเดียวกันก็ต้องการสร้างผลบวกระยะยาวไปถึงการเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัล (Digital Hub) ของอาเซียนได้อีกด้วย

“เบื้องต้นทางหัวเว่ยจะเข้าช่วยสนับสนุนด้านเทคโนโลยีเพื่อฟื้นตัวไทยหลังโควิด-19 ในระยะสั้นไปจนถึงระยะยาว ผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี Cloud, Al และ 5G ตรงนี้จะช่วยเสริมศักยภาพทั้ง เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และการศึกษา ซึ่งจะทำให้ไทยก้าวไปแข่งขันได้ในทุกมิติของเวทีโลก” อาเบล กล่าว