'กลาโหม' เตรียมปรับค่ายทหาร บำบัดผู้ติดยาที่มีอาการจิตเวช สร้างความหวัง ไม่ให้ตกอยู่ในภาวะ 'อกหัก-หลักลอย-คอยงาน'

(9 พ.ค. 67) ที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดจะนำผู้ติดยาเสพติด และมีอาการจิตเวช ให้หน่วยทหารดูแล ว่า สถานการณ์ยาเสพติดในขณะนี้ ผู้ติดยาเสพติดมักจะเป็นเด็ก และจะมีอาการทางจิตเวชอยู่หลายระดับ ซึ่งอาการทางจิตมักจะรักษาด้วยวิธีอื่นไม่ได้ นอกจากการนำไปบำบัด  โดยวิธีที่ทหารทำได้คือจัดตั้งค่ายบำบัด ซึ่งอาจต้องปรับวิธีการมากขึ้นกว่าเดิม 

เช่น การนำตัวผู้มีอาการทางจิตไปขัง ไปฝึก หรือไม่ให้ผู้ติดยาเสพติดได้เสพยาอีก ซึ่งค่ายทหารจะต้องมีเรื่องทางการแพทย์ กิจกรรมต่าง ๆ และจิตวิทยาด้านอาชีพเพิ่มเติม เพื่อรองรับการบำบัดผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตเหล่านี้ด้วย เพื่อสร้างความหวังให้ผู้เข้ารับการบำบัดไม่ตกอยู่ในภาวะ ‘อกหัก หลักลอย คอยงาน’

เพราะฉะนั้นสิ่งที่กองทัพจะต้องทำต่อไป คือ จัดตั้งค่ายบำบัดในค่ายทหาร โดยการดูแลในค่ายจะต้องเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะแต่ก่อนคนติดยา ไม่ถึงกับมีอาการทางจิตเวช เพียงจับมาขังไว้ไม่ให้เสพ ลงโทษเล็กน้อย หรือใช้วิธีขู่ก็เลิกเสพแล้ว แต่การรักษาในลักษณะที่ว่ามา ไม่อาจใช้กับทุกวันนี้ได้แล้ว