จับโป๊ะ!! สื่อ ปชต.ในเมียนมา อ้างพบผู้หลบภัยไปยังวัดพม่าในไทย แต่สุดท้ายเป็นลูกหลานชาวเมียนมาดั้งเดิมที่อาศัยในเชียงใหม่

สื่อเมียนมาที่กล่าวอ้างว่าเป็นฝั่งประชาธิปไตยอย่างสำนักข่าว Irrawaddy news ได้ลงบทความว่า “ชาวเมียนมาหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเฉลิมฉลอง Thingyan” โดยยกภาพการเฉลิมฉลองเทศกาล Thingyan แบบพม่าของ 'วัดทรายมูลพม่า' ใน จ. เชียงใหม่ เมื่อปี 2016 ซึ่งเป็นภาพก่อนเกิดรัฐประหารตั้งหลายปีมาตีแผ่

แต่ประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ งานเฉลิมฉลองของ 'วัดทรายมูลพม่า' มีมาก่อนที่จะมีก่อนรัฐประหาร และเจ้าภาพก็คือ ลูกหลานชาวเมียนมา รวมถึงชาวเมียนมาและไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้หลบหนีแต่อย่างใด 

ที่สำคัญมากกว่านั้นคือ ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ หากเดินทางเข้ามาในประเทศไทยอย่างถูกต้อง!!

สำหรับ วัดทรายมูลพม่า หรือ วัดทรายมูลม่าน ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2101 ครั้งที่สมัยพม่ายังปกครองล้านนาอยู่ ศิลปกรรมที่มีรูปแบบพม่า สร้างเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีเจ้าอาวาสรูปเดิมคือ พระครูอูอาสะกะ อาสโก เป็นที่นับถือของชาวเมียนมาในเชียงใหม่ แต่ภายหลังเมื่อเจ้าอาวาสมรณภาพลงไป ตามพระราชบัญญัติของคณะสงฆ์ที่เพิ่งออกมาใหม่ในขณะนั้นได้กำหนดให้ต้องแต่งตั้งเจ้าอาวาสเป็นคนไทย จึงตั้งรักษาการณ์เข้ามาดำเนินการ แต่ทางกลุ่มแรงงานเมียนมาที่เป็นโยมอุปัฏฐากไม่พอใจ อย่างไรก็ตาม ในภายหลังก็ได้ให้เจ้าอาวาสพม่ามาครองวัด ปัจจุบัน คือ พระอาจารย์ โกณฑัญญะ 

สำหรับวัดดังกล่าว ภายในจะมีศิลปกรรมและพระพุทธรูปศิลปะพม่า ซึ่งมีความเก่าแก่ที่น่าสนใจอย่างมาก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใครที่กำลังมองหาท่องเที่ยววิถีพุทธในช่วงสงกรานต์นี้


เรื่อง: AYA IRRAWADEE