'ดร.สมเกียรติ' ฟันธง 'โอกาส-อนาคต' ครั้งใหญ่ของไทย หาก 'ไทย-กัมพูชา' ร่วมเดินหน้าขุดเจาะแก๊ส-น้ำมัน

หลังจากที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ พลโท ฮุน มาเนต รอง ผบ.ทสส.และ ผบ.ทบ.ราชอาณาจักรกัมพูชา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เมื่อ (20 ก.ย. 65) ที่ผ่านมา

ทางด้าน ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้โพสต์ข้อความถึงโอกาสและอนาคตของไทย กับการขุดเจาะแก๊สและน้ำมันร่วม ระหว่างไทย-กัมพูชา ว่า...

ผมดีใจที่นายกประยุทธ์ มีเวลาคิดทำเรื่องสำคัญ การมาของ 'ฮุนมาเนต' คือ เส้นทางที่ราบรื่นของโครงการนี้ ไทยและกัมพูชาจะโชติช่วงชัชวาลไปอีกนาน และจะเป็นพาร์ตเนอร์ที่สำคัญรวยไปด้วยกัน จะมีแก๊สให้ใช้ในสิบปีข้างหน้า

รู้เรื่องนี้ดี ตั้งแต่ทำหกเหลี่ยมเศรษฐกิจที่จุฬาฯ สมช. เมื่อสามสิบปีที่แล้ว 

ราคาแก๊ส น้ำมันระดับนี้คุ้มลงทุน ราคาน้ำมันต้องเกิน 50 เหรียญ 

พื้นที่ย่านนั้นลึกระหว่าง 50 ถึง 100 เมตร แต่ยุคนี้มีเทคโนโลยีใหม่ในการขุดเจาะที่ทำให้ต้นทุนลด แม่นยำ ย่านนั้นหลุมใหญ่ไม่ใช่หลุมเล็กกระจายแบบแก๊สอ่าวไทย 

จะสำเร็จได้ต้องฝ่ายความมั่นคงคุยกัน สมัยลาว, เวียดนาม, พม่า, จีน ก็แบบนี้แหละ ไว้จะงัดข้อมูลมาสนับสนุนโครงการนี้ อย่าลืมอ่านบทความอุตสาหกรรมตัวพ่อ ปิโตรเคมี

ขอบคุณลุงตู่นะครับ ว่องไวปานกามนิตหนุ่ม งานนี้ขอช่วยด้วย

ความสัมพันธ์ไทย กัมพูชาดีมาก ๆ จำเรื่อง สม รังสี ได้ไหม ตอนนั้นอเมริกาบุกแหลก ตอนนี้กัมพูชาถูกอียูแซงชั่น อเมริกาด้วย ตอนนี้เศรษฐกิจจีนก็เหนื่อย

ตอนนี้ท่านฮุนเซน สั่งไล่จับบ่อน กาสิโนหนักหน่วง หวังว่าแก๊ง Call Center ของจีนจะหายไป ต้องคุยกับจีนด้วย ย่านนี้เทคโน น้ำแข็ง ไฟจะมา

ให้กำลังใจคุณสุพัฒน์พงษ์นะครับ ห้ามตาย ทำให้เสร็จ

มหาวิทยาลัยเตรียมคนด้าน ปิโตร/ธรณีเคมี ให้พอนะครับ มหาวิทยาลัยหาที่ให้วิศวะสร้างตึกบ้าง หรือไปใช้ตึกอักษรก็ได้ นิสิตจะได้เป็นแฟนกัน โรงเรียนชายล้วนวางแผนละเอียด55

ขอบคุณลุงตู่นะครับ ลุงดูฟิตมาก งานแบบนี้ต้องฝ่ายความมั่นคงทำจึงสำเร็จ ท่านฮุนเซนไม่คุยกับนักการเมืองดอก

งานนี้ดีมาก กัมพูชาจะรวย ไทยจะมีแก๊สมาแทนแก๊สอ่าวไทยที่จะหมดไปในสิบปีข้างหน้า

ถูกกว่านำเข้าเยอะ

อาเซียนจะรุ่งเรือง

ท่านฮุนเซนรู้เรื่องหกเหลี่ยมเศรษฐกิจดีมาสามสิบปีแล้ว ระดับรัฐบุรุษอาเซียนทีเดียว

ผมมั่นใจว่าคุยกันได้เร็ว 

ก่อนเทคโนโลยีสะอาดจะมา

เรื่องที่หนึ่งจากข่าวดี และโอกาสยี่สิบเรื่อง

มิตรภาพจงเจริญ

!Prasit Charu
การขุดสำรวจน้ำมัน มักจะวัดความลึกเป็นฟุตครับ ระดับความลึกตื้น ๆ เช่นหลุมน้ำมันในตอนกลาง สุมาตรา จะประมาณ 600-700 ฟุต ( ~200 เมตร ) ส่วนหลุมแก๊ส ระดับความลึกมาก ๆจะอยู่ราว ๆ 2,000 ฟุต ( ~600 เมตร ) เทคโนโลยีขุดเจาะยุคใหม่ในหลุม Shale oil จะลึกกว่านี้มาก


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02JQmuCwu7PFcRyn7kQ1kBdU9MSTpkWp7T3eaV4gud9WBFMkrHuynfjXEc5Ttks6eNl&id=100001380665898