'พล.ท.นันทเดช' ฝัน!! 'ล่มสูตร 500 - 2 พรรคใหญ่ผนึกกำลัง' เพราะหวั่นก้าวหน้าหนุนเรื่องเสียว พาไทยเอี่ยวเรื่องยุ่ง ๆ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กในหัวข้อ 'ใครได้ประโยชน์ จาก สูตรหาร 100' ว่า...

เมื่อเช้านี้ผมตื่นขึ้นมา ก็นั่งทบทวนความฝัน...

ผมฝันว่า ได้พบกับ นายอันโตนีโอ กรัมชี นักทฤษฎีการเมืองชาวอิตาเลียนแนวมาร์กซิสม์  ซึ่งเคยอยู่ในยุคศตวรรษที่ 18-19 ได้มาวิเคราะห์สถานะการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยให้ผมฟัง ซึ่งท่านบอกว่า ช่างน่าสนใจที่สุดในโลก ว่า...

1️⃣ การพิจารณา ร่าง พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการ เลือกตั้ง ส.ส. เกี่ยวกับสูตรคำนวนบัญชี ส.ส. ว่าด้วยการหาร 500 หรือ การหารด้วย 100 พรรคการเมืองไหนจะได้เปรียบ เสียเปรียบอย่างไร 

2️⃣ ในฝันมีอยู่ว่า ตอนแรกพรรค พปชร. และ พรรคเพื่อไทยเห็นพ้องกันเรื่อง สูตรหารด้วย 100 เพื่อกันคะแนนเสียงของพรรคก้าวไกล 

ต่อมาพรรคเพื่อไทยออกมาประโคมเรื่องจะแลนด์สไลด์อย่างใหญ่โต ถ้าใช้สูตรหารด้วย 100 ถึงขั้นอาจจะส่ง อุ๊งอิ๊ง ลงมาเป็นตัวแข่งนายกฯ อีกด้วย 

ทางพรรค พปชร. ซึ่งพ่ายการเลือกตั้งซ่อมมาถึง 3 ครั้งติดต่อกัน และ ยังมีเรื่อง 'ผู้กอง' ผสมเข้ามาอีก จึงหันกลับมาหนุนสูตร 500 แทน 

3️⃣ เวลาผ่านมาอีก หลังจากที่พรรคก้าวไกล ออกมาแสดงวิสัยทัศน์ สนับสนุนนาโต้อย่างเปิดเผย ยาวถึงการอัดรัฐบาลพม่า ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องหวาดเสียวที่นักการเมืองไทยไม่เคยคิดจะทำ 

ทั้งพรรค พปชร และเพื่อไทย จึงเห็นสอดคล้องกันว่า ถ้าปล่อยให้ พรรคก้าวหน้ามาเป็นรัฐบาล มีหวังยุ่งแน่ อาจต้องรบกับหลาย ๆ ประเทศได้ง่าย ๆ ทั้งอาวุธก็ไม่ให้ซื้อ ทหารก็จะไม่ให้เกณฑ์ มันจะยุ่งกันไปใหญ่ 

จึงร่วมมือกันทำสภาล่มเพื่อให้ร่างหาร 500 ตกไป นอกจากนั้น ทั้ง 2 พรรคยังเห็นว่า การหารด้วย 100 ในแบบบัตร 2 ใบนั้น ต่างฝ่ายต่างก็ได้ประโยชน์พอๆกัน คือ พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส.เพิ่มขึ้น ส่วนพรรค พปชร. ได้ แนวร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน จากพรรคภูมิใจไทย และพรรค ปชป.

4️⃣ สภาล่มคราวที่แล้ว พรรคพลังประชารัฐ และ ลุงป้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค โดนด่ายับเยินจากทั้งสื่อ และประชาชน ดังนั้นการประชุมในวันนี้ (15 สิงหา 65) ลุงป้อมจึงออกมาประกาศชัดเจน ให้ ส.ส.เข้าร่วมประชุม ไม่ให้สภาล่ม ซึ่งก็ 'สามารถเปิดประชุมสภา' ได้ 

แต่พอถึงเวลาโหวต ลงมติ ส.ส.เหล่านั้นกลับไม่แสดงตนให้ครบองค์ประชุม ท่านประธานชวน ก็เลยต้องปิดการประชุมสภาไป (ท่านก็คงพอรู้กลเม็ดนี้ดี เพราะเป็นผู้มีอาวุโสทางการเมือง ผ่านอะไรมาเยอะ)

5️⃣ การรับร่างหรือไม่รับร่าง นั้นถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น วันนี้สภาเปิดได้ครบองค์ประชุม แต่การลงมติร่าง พรบ.ทำไม่ได้เพราะไม่ครบองค์ประชุม จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง
ตามกฎหมาย แต่ก็ไม่ค่อยถูกต้องตามหลักจริยธรรมนัก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร เพราะขนาดออก พรบ.นิรโทษกรรมสุดซอย ตอนตี 4 ยังเคยทำกันมาแล้ว เรื่องนี้จึงแค่เรื่องเด็กๆ ครับ 

ผมฝันมาแค่นี้ก็ตื่นขึ้นมาพอดี ผิด-ถูกอย่างไร ไม่ทราบนะครับ

เพราะมันคือความฝัน...


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02HCkRdidgHBqRghxb5QT6nKvCBMKiSKXe2RM1pAuDuTrZcj5cyzqyTKSzheqVjWanl&id=100064642811339