'ปวิน' พอใจ ศาลญี่ปุ่นสั่งจำคุก 20 เดือน คนร้ายบุกบ้าน เจ้าตัวเชื่ออำนาจเก่าอยู่เบื้องหลัง เพราะไม่มีศัตรูในญี่ปุ่น

(8 มิ.ย) ศาลแขวงโตเกียว ออกคำพิพากษาจำคุก ทัตสึฮิโกะ ซาโตะ (Tatsuhiko Sato) ชายชาวญี่ปุ่นวัย 43 ปีในความผิดบุกเข้าบ้านที่กรุงโตเกียวของ รศ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการชาวไทยและเป็นคนร้ายคดีหมิ่นที่กำลังลี้ภัยอยู่ในญี่ปุ่นเวลานี้ เมื่อปี 2019 และทำร้ายร่างกาย โดยศาลแขวงโตเกียวตัดสินโทษจำคุกนาน 20 เดือนในเรือนจำ เจ้าตัวยืนยันเชื่อกลุ่มอำนาจเก่าอยู่เบื้องหลังยืนยันพอใจต่อคำตัดสิน

เอเอฟพีรายงานว่า ทัตสึฮิโกะ ซาโตะ (Tatsuhiko Sato) ชายชาวญี่ปุ่นวัย 43 ปีผู้ต้องหาคดีบุกทำร้ายนักวิชาการคนดังสายเสื้อแดง รศ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ ประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ล่าสุด (วันพุธ 8) พบว่า ศาลแขวงโตเกียวได้ออกคำพิพากษาลงโทษจำคุก 20 เดือนในเรือนจำ จากการที่บุกรุกเข้าบ้านผู้อื่นยามวิกาลและทำร้ายผู้เสียหายและอีกคนที่อยู่ด้านในด้วยการพ่นแก๊สน้ำตาใส่ อ้างอิงเวลาเกิดเหตุจากการให้สัมภาษณ์ของอาจารย์ปวินสำหรับสื่อไทยพบว่าเกิดขึ้นราวตี 4 ของวันนั้น 

สำหรับคดีนี้อัยการต้องการให้ศาลสั่งลงโทษจำคุกซาโตะในเรือนจำ 2 ปี

เจแปนไทม์สรายงานก่อนหน้าว่า ในการไต่สวนนัดแรกของศาลแขวงโตเกียวพบว่าคนร้ายยอมรับต่อข้อหาและกล่าวว่า การบุกรุกเข้าบ้านของผู้เสียหายที่กรุงโตเกียวเมื่อกรกฎาคม ปี 2019 นั้นเป็นไปตามคำสั่งของ “รุ่นพี่” โดยเขาใช้คำว่า “เซ็นไป” (senpai) แต่ปฎิเสธที่จะเปิดเผยต่อในรายละเอียดรวมไปถึงชื่อของผู้สั่งการรายนั้น

นักวิชาการเสื้อแดงกล่าวต่อศาลว่า เขายังคงมีชีวิตอยู่ในความกลัวต่อไป

อ้างอิงการรายงานจาก NHK อัยการญี่ปุ่นกล่าวต่อศาลว่า พบว่าซาโตะเคยไปดูลาดเลาที่บ้านพักมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ครั้ง

ขณะที่ รศ.ปวิน ได้กล่าวต่อศาลโดยชี้ให้เห็นว่า เขาไม่มีศัตรูอยู่ในญี่ปุ่นและการที่เขาเป็นผู้ทำลายขนบด้วยการเปิดการอภิปรายอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับระบบสถาบันกษัตริย์ของไทยทำให้เขาเชื่อว่า รัฐบาลไทยอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีบุกทำร้ายนี้

เจแปนไทม์สรายงานว่า รศ.ปวิน เคยทำงานอยู่ในกระทรวงต่างประเทศมาก่อนที่จะรับตำแหน่งสอนประจำมหาวิทยาลัยชื่อดังของญี่ปุ่นและมีสาวกผู้ติดตามจำนวนมากทางโซเชียลมีเดียหลังเขาออกมาวิจารณ์เกี่ยวข้องกับสถาบันและการเมืองไทยอย่างกว้างขวาง

เขาให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีถึงคำตัดสินของศาลแขวงโตเกียวที่ออกมาว่า “ผมเชื่อมั่นว่าอำนาจเก่าอยู่เบื้องหลังในเรื่องนี้เป็น เพราะผมไม่มีศัตรูในญี่ปุ่นและไม่เคยเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ ในญี่ปุ่น”

และเสริมต่อว่า “ผมพอใจต่อคำพิพากษาของศาล...แต่อย่างไรก็ตามคนร้ายที่อยู่เบื้องหลังในคดีนี้จะต้องยังคงถูกติดตามต่อไป”

ปวิน นักวิชาการสายเสื้อแดงที่ล่าสุดเมื่อมีนาคมที่ผ่านมาได้โชว์ภาพพรีเวดดิ้งสุดวาบหวามบนเตียงกับแฟนหนุ่มต่างชาติตาน้ำข้าว อเล็กซานเดอร์ เฟียนเนส-สมิทธ์ (Alexander Fiennes-Smith) พร้อมกับประกาศข่าวดีให้สาวกทราบว่าเตรียมที่จะบินไปแต่งงานอย่างสุดโรแมนติกถึงกรุงปารีส ฝรั่งเศส ปลายเดือนมีนาคมนั้นได้กล่ายยืนยันว่า ตัวเองไม่เคยพบซาโตะซึ่งเป็นคนร้ายก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้น

เขากล่าวว่า คนร้ายอาจเชื่อมโยงกับองค์กรอาชญากรรมเพราะเขาสังเกตเห็นมีรถยนต์หรูบีเอ็มกำลังจอดรออยู่

“ชายคนนี้อาจเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมองค์กรเพราะมีรถบีเอ็มกำลังจอดรอเขา” อาจารย์ปวินชี้ และยอมรับว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลทำให้เขานอนไม่หลับในยามกลางคืนและต้องติดตั้งล็อกเพิ่มเพื่อความปลอดภัยสำหรับที่พักรวมไปถึงระบบเตือนภัยและกล้องทีวีวงจรปิดรอบบ้านอีกไม่ต่ำกว่า 5 ตัว

เอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มฮิวแมนไรท์วอชเคยเปิดเผยว่า มีผู้ต้องหาหลบหนีคดีทางการเมืองของไทยไม่ต่ำกว่า 9 คนนั้นถูกทำให้หายตัวอย่างลึกลับในดินแดนประเทศเพื่อนบ้านในไม่กี่ปีมานี้ รวมถึงนักเคลื่อนไหวคนดัง วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกอุ้มหายไปในช่วงเวลากลางวันที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000054661